Được cấp lại căn cước công dân khi bị mất

Cập nhật, 11:46, Thứ Năm, 24/02/2022 (GMT+7)

Con tôi bị trộm túi xách, trong đó có căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Được biết, CCCD gắn chip lưu giữ rất nhiều thông tin cá nhân nên tôi lo kẻ gian sẽ sử dụng thông tin của con tôi làm chuyện xấu. Vậy con tôi phải liên hệ nơi đâu để bảo mật thông tin và có được làm lại CCCD không?

Trần Ngọc Châu

(Tam Bình)

Trả lời:

CCCD gắn chip là loại giấy tờ tùy thân quan trọng, tích hợp nhiều thông tin, dữ liệu cá nhân nên không ít người lo ngại nếu bị mất sẽ gặp rủi ro, ảnh hưởng đến quyền lợi. Thực tế, các thông tin cá nhân trên CCCD gắn chip chỉ có thể khai thác bằng đầu đọc chip chuyên dụng của cơ quan chức năng; mã QR trên CCCD có thể quét được thông tin qua điện thoại thông minh nhưng những thông tin đó không mang tính bảo mật như trong chip.

Do đó, con bạn có thể yên tâm và nên đến cơ quan công an nơi thường trú hoặc tạm trú báo mất CCCD và đề nghị được cấp lại CCCD gắn chip theo quy định tại Điều 23 Luật CCCD. Ngoài việc trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền đề nghị cấp lại CCCD bị mất, con bạn cũng có thể đề nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc của Bộ Công an bằng cách đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp CCCD. Sau đó, hệ thống sẽ tự động chuyển thông tin về cơ quan công an nơi công dân đề nghị cấp lại CCCD.

PHÒNG BẠN ĐỌC