Mất biển số xe không được tự ý làm lại tại cửa hàng

Cập nhật, 14:42, Thứ Ba, 22/02/2022 (GMT+7)

Trên đường chạy xe máy đi làm, tôi bị rớt mất biển số xe. Vậy tôi có được cấp lại biển số xe và phải liên hệ ở đâu? Tôi có thể đến cửa hàng làm lại biển số xe đã mất không?

Trần Thị Tú Anh

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 53 Luật Giao thông đường bộ, một trong những điều kiện để tham gia giao thông của xe cơ giới là phải gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

Vì thế, khi làm mất biển số xe, người dân không nên tự ý làm lại tại cửa hàng vì các biển số này không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp nên bị xem là biển số giả và không được phép sử dụng. Trường hợp người điều khiển xe gắn máy có biển số giả sẽ bị tịch thu biển số và bị phạt tiền từ 300- 400 ngàn đồng, chủ xe bị phạt từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng.

Người có nhu cầu cấp lại biển số xe cần chuẩn bị giấy khai đăng ký xe theo mẫu, giấy tờ của chủ xe gồm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Xe được cấp đăng ký và biển số tại cơ quan nào thì cơ quan đó có trách nhiệm cấp lại biển số xe bị mất nên bạn có thể nộp hồ sơ tại phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của công an cấp huyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC