Đăng ký tạm trú trễ hạn sẽ bị phạt tiền

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 16/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi vừa chuyển chỗ trọ mới cách đây 2 tuần để thuận tiện cho việc học tập. Vậy sau bao nhiêu ngày tôi phải đăng ký tạm trú? Trường hợp đăng ký tạm trú trễ thì có bị phạt không?

Phan Thúy Liễu (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 27 Luật Cư trú quy định công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

Thời hạn tạm trú tối đa là 2 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần. Công dân không được đăng ký tạm trú mới tại chỗ ở quy định tại Điều 23 của luật này.

Bên cạnh, khoản 1, Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm trong đăng ký và quản lý cư trú. Cụ thể, phạt tiền từ 500.000đ- 1 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xóa đăng ký thường trú, xóa đăng ký tạm trú, tách hộ hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú; không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng; không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, căn cứ vào các quy định của pháp luật thì trong thời gian từ 30 ngày trở lên khi chuyển đến chỗ ở mới để học tập ngoài phạm vi đơn vị hành vi cấp xã nơi đã đăng ký thường trú thì buộc phải đăng ký tạm trú và nếu không thực hiện đúng sẽ bị phạt tiền từ 500.000đ- 1 triệu đồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC