Quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 22/02/2022 (GMT+7)

Gia đình tôi chuẩn bị tổ chức đám cưới cho em gái, nhưng tôi vừa xin vào làm việc tại một công ty và ở đây không quy định ngày nghỉ đối với việc riêng. Xin hỏi theo quy định pháp luật thì tôi có được nghỉ việc để dự tiệc cưới không?

Nguyễn Văn Khỏe

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo Điều 115 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về việc nghỉ việc riêng, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây: kết hôn được nghỉ 3 ngày; con đẻ, con nuôi kết hôn được nghỉ 1 ngày; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết được nghỉ 3 ngày.

Cũng tại điều luật trên quy định, người lao động được nghỉ không hưởng lương 1 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn. Ngoài ra, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Căn cứ theo quy định trên, đối chiếu với trường hợp mà ông thắc mắc thì ông có thể nghỉ 1 ngày để dự tiệc cưới của em gái của mình nhưng không được hưởng lương.

PHÒNG BẠN ĐỌC