Bán đất cho em họ, có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Cập nhật, 06:19, Thứ Năm, 17/02/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi cần vốn kinh doanh nên dự định bán thửa đất cho em họ. Trường hợp này tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không?

Dương Tuấn Nhã (Bình Tân)

Trả lời: Căn cứ Điều 4 Luật Thuế TNCN quy định các khoản thu nhập được miễn thuế TNCN như sau: thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau; thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất; thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất; thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Như vậy, chỉ có thu nhập có được từ chuyển nhượng bất động sản giữa anh, chị, em ruột với nhau thì mới được miễn thuế TNCN. Do đó, trường hợp bán đất cho em họ vẫn phải đóng thuế TNCN (nếu không thuộc những trường hợp khác được quy định tại điều này).

Ngoài ra, Luật Đất đai quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1, Điều 168 của luật này; đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC