Tài sản nhặt được phải giao nộp UBND hoặc công an

Cập nhật, 15:41, Thứ Tư, 02/03/2022 (GMT+7)

Bạn tôi nhặt được một số tiền, đã thông báo trên mạng xã hội tìm người để trả lại nhưng không thấy ai liên hệ để nhận lại. Vậy bạn tôi phải xử lý thế nào đối với số tiền này, nếu lấy sử dụng thì có vi phạm pháp luật không?

Nguyễn Ngọc Tâm

(Mang Thít)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 230 Bộ luật Dân sự thì người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó. Trường hợp không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Như vậy, bạn của bạn phải có trách nhiệm báo việc nhặt được tiền cho UBND hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo tìm chủ sở hữu theo luật định. Nếu sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai về số tiền trên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì người nhặt được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. Nếu tài sản lớn hơn 10 lần mức lương cơ sở thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng 10 lần mức lương cơ sở và 50% giá trị của phần vượt quá 10 lần mức lương cơ sở, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước.

Trường hợp cố tình không trả hoặc không giao nộp cho cơ quan chức năng thì có thể bị phạt tiền hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.

PHÒNG BẠN ĐỌC