Khi có ý kiến chỉ đạo sẽ tổ chức thi hành án vụ việc của bà Đẹp

Cập nhật, 10:03, Thứ Bảy, 05/03/2022 (GMT+7)

Trong đơn gửi Báo Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Đẹp (ngụ ấp Long Công, xã Phú Lộc- Tam Bình) trình bày:

Ngày 22/1/2019, tôi khởi kiện bà Nguyễn Thị T. yêu cầu giao lại mặt bằng mà tôi đã cho bà ấy thuê tại ấp Mỹ Phú (xã Mỹ Lộc- Tam Bình). Vụ án được TAND huyện Tam Bình đưa ra xét xử vào ngày 1/3/2021 và sau đó Bản án số 17/2021/DS-ST buộc bà T. trả lại diện tích quyền sử dụng đất 15,6m2 (thuộc chiết thửa 264) và 7,6m2 (thuộc chiết thửa 87). Sau khi bản án trên có hiệu lực, tôi đã gửi đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 5/4/2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình ra quyết định thi hành án theo yêu cầu. Tuy nhiên, vụ việc sau đó vẫn không có tiến triển nên ngày 15/10/2021 tôi gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Đến ngày 15/11/2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình ra thông báo về việc cưỡng chế thi hành án (di dời toàn bộ hàng hóa và tài sản khác của bà T. ra khỏi nơi thuê mặt bằng) với thời gian dự kiến vào ngày 26/11/2021.

Song, đến ngày 23/11/2021, cơ quan thi hành án lại ra thông báo về việc tạm hoãn cưỡng chế và cho đến nay vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Chính vì vụ việc cứ kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi rất nhiều, tôi mong các ngành chức năng sớm xem xét giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long, lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình xác nhận có tổ chức thi hành án vụ việc của bà Đẹp, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm vì hiện đang xin ý kiến nghiệp vụ của cơ quan cấp trên. Trước đó, căn cứ Bản án số 17/2021/DS-ST của TAND huyện Tam Bình, đơn vị đã ra Quyết định thi hành án số 710/QĐ-CCTHADS. Sau đó, hết thời gian tự nguyện thi hành án theo quy định nhưng bà T. không chấp hành, ngày 2/6/2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình đã ra Quyết định số 27/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế thi hành nghĩa vụ buộc thực hiện công việc nhất định. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên chưa thể tổ chức cưỡng chế. Sau đó, được sự thống nhất của UBND huyện Tam Bình, ngày 15/11/2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình ra thông báo về việc cưỡng chế thi hành án với thời gian dự kiến là ngày 26/11/2021. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc và nghiên cứu lại hồ sơ vụ việc, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình có văn bản kiến nghị phạt hành chính bà T. (theo Điều 118 Luật Thi hành án dân sự) trước khi tổ chức cưỡng chế. Song, do thẩm quyền xử phạt hành chính theo quy định là của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh nên đơn vị phải hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính để tham mưu về trên. Vì vậy, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình không thể tổ chức cưỡng chế như dự kiến ban đầu, mà phải chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên.

Liên hệ với Cục Thi hành án dân dự tỉnh, chúng tôi được lãnh đạo đơn vị này xác nhận có nhận hồ sơ vụ việc từ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình và đã phân công bộ phận chuyên môn xử lý để có hướng chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC