"Mảnh vườn" trong phố

Cập nhật, 12:14, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

 

Rau mồng tơi lên xanh, quấn quanh cây khô trong chậu, xõa đọt non bồng bềnh quanh khu vườn nhỏ nhỏ, xinh xinh. Ở phố, khu vườn mấy mét vuông giúp không gian sống thêm xanh và vô cùng tiện lợi. Thỉnh thoảng không đi chợ, rau trong vườn cũng đủ nồi canh. Nấu ăn nêm nếm hành ngò, ra vườn là có đủ.

Bên cạnh mồng tơi còn mấy chậu rau dền thân ú, lá non xanh. Đám bạc hà bẹ đã cao to. Rau diếp cá tốt mịt trời. Mớ rau răm đã đến ngày thu hoạch.

Ngò rí, ngò gai, cây ớt, bụi hành, bụi sả, bụi gừng… rợp sắc xanh, chộn rộn cả khu vườn. Muốn có vườn rau nhỏ xinh không khó nhưng cần ra sức gieo trồng, chăm bón, nâng niu. Tận dụng khoảng sân, góc nhà có nắng để kê thùng xốp, chậu cây… vô ít đất, gieo hạt, giâm cành, bón phân và tưới nước.

Vườn rộng hơn còn có thể trồng đám bắp, thả giàn khổ qua, trồng bắp cải, khoai lang, lá cách, củ lùn… Rau ăn không hết, người phố rủ hàng xóm hái ăn cùng, mang tặng người quen hay chở cả về đồng. Lắm lúc bị người ở quê cười “sao lại đi chở củi về rừng?” nhưng người phố không thấy giận mà còn vui thầm trong bụng.

Vì nhà có vườn rau, đó là rau sạch tự trồng, cung cấp thêm dưỡng chất cho cả nhà. Là nơi để con trẻ tập làm vườn, học bài học đầu đời về sinh trưởng của lá, của rau, biết yêu thiên nhiên và cây cỏ… Đó còn là mảng xanh cho khuôn viên nhà mình, góp vào mảng xanh chung- giúp không khí trong lành; giảm nhiệt cho đô thị vào mùa nắng nóng.

“Hiến kế” giải nhiệt cho đô thị, PGS.TS Lê Anh Tuấn- Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Trường ĐH Cần Thơ) cho biết, tại các đô thị, những diện tích xanh bị thay thế bằng bê tông. Những chỗ đó hấp thu rất nhiều nhiệt lượng nên nóng lên. Để giảm bớt hiện tượng “nóng lên” đó thì phải tăng cường mảng xanh.

Theo đó, cần duy trì những hồ nước để một phần tạo điều tiết nước- làm cho mát đô thị. Xây nhà cao tầng cần nghĩ tới những kiến trúc xanh, như những khu vườn trong tòa nhà- nơi để cư dân họp mặt và thư giãn...

Các đô thị nhỏ cũng nên hướng đến các kiến trúc xanh như vậy. Nếu khi chưa đủ điều kiện thì nên vận động người dân trồng cây xanh càng nhiều càng tốt trong khuôn viên nhà, cơ quan, trường học, ven đường... Ít nhất là treo nhiều hoa kiểng cho “mát mắt và mát không khí”… Mỗi người, mỗi nhà cùng làm như vậy thì giảm nhiệt độ chung rất nhiều.

Mảnh vườn con con ở phố, có thể chỉ là mấy chậu rau, chậu cây bé bé xinh xinh nhưng công dụng là có thật. Tự tay thiết kế và sở hữu ngay một mảnh vườn nho nhỏ cho nhà mình, cho phố mình… ngày một thêm xanh!

Bài, ảnh: SÔNG HẬU