Đi bộ tập thể dục nhưng phải đảm bảo an toàn

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Nhiều người có thói quen đi bộ, chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Nếu như việc đi bộ, chạy bộ ở sân vận động, quảng trường, ở những khu sân chơi, hay trên vỉa hè thì sẽ an toàn hơn so với việc đi bộ, chạy bộ dưới lòng đường.

Thực tế đã từng xảy ra khá nhiều vụ va quẹt, tai nạn giữa những người đi bộ, chạy bộ thể dục dưới lòng đường với các phương tiện giao thông để lại hậu quả đau lòng. Theo Điều 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 60.000-100.000đ đối với các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi, chạy bộ dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo thì có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7-15 năm.

Từ thực trạng nguy hiểm nêu trên, và để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác, cũng như hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, thiết nghĩ người dân không nên đi bộ, chạy bộ thể dục dưới lòng đường. Nếu con đường có vỉa hè thì chỉ nên đi bộ, chạy bộ thể dục trên vỉa hè. Việc đi bộ, chạy bộ luyện tập thể dục chỉ nên diễn ra tại công viên, quảng trường, bãi đất trống,… nơi mà không có các phương tiện lưu thông qua lại.

Ngoài ra, cơ quan chức năng, chính quyền các địa bàn cũng cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi bộ, chạy bộ luyện tập thể dục dưới lòng đường. Nếu các trường hợp nào cố tình vi phạm, hoặc vi phạm nhiều lần thì phải xử phạt nghiêm để tạo sức nặng răn đe…

THẠCH BÍCH NGỌC