Người Việt Nam đừng làm tổn thương nông sản Việt

Cập nhật, 11:40, Thứ Năm, 22/02/2024 (GMT+7)

Do hoạt động trong ngành du lịch, được đi nhiều nơi, nhất là ở các quốc gia châu Á, tôi thấy họ làm du lịch sinh thái, du lịch nông trang rất tốt. Điều đặc biệt ở chỗ, cách họ cho khách du lịch dùng trái cây ngay tại vườn, khi còn trên cành tươi xanh.

Thoạt đầu tôi còn ái ngại, có lẽ do thói quen khi dùng rau quả đều phải ngâm nước muối hoặc rửa nhiều nước thật sạch trước khi ăn.

Tôi được chủ vườn trấn an rằng ở đây nhà nông không lạm dụng thuốc trừ sâu, những nông trại hữu cơ hoàn toàn nói không với những hóa chất độc hại nên cứ ăn thoải mái. Vả lại, họ có giấy chứng nhận hẳn hoi từ phía cơ quan hữu trách chứ không nhận bừa. Nếu lừa dối, họ bán cả gia sản cũng không bồi thường nổi.

Ở ta, từ lúc con người lạm dụng quá nhiều thuốc BVTV, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu... cho cây tươi tốt, trái to căng bóng, không hư hại, thì người tiêu dùng bắt đầu kỹ tính hơn. Ngay cả một số nhà vườn, họ còn không dám ăn rau, củ, quả do họ trồng chứ nói gì người tiêu dùng.

Trong một nông trại, thường chủ nhân sẻ chừa lại một miếng đất nhỏ để trồng rau, củ, quả hữu cơ cho gia đình dùng. Tất nhiên không phải ai cũng kém đạo đức trồng trọt, chăn nuôi. Rất nhiều người có lòng nhiệt huyết với nông trại, ra sức trồng theo hướng “sạch” nhưng rồi cũng thưa thớt dần vì đầu ra và vì khó cạnh tranh với nông sản rẻ tiền. Từ đấy, một số người bắt đầu rẽ sang “hướng mới”.

Cũng cần nói thêm, việc dùng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học không phải xấu, vì đó là cách để bảo vệ cây trái. Nhưng việc lạm dụng quá nhiều chất hóa học đã đẩy mặt hàng trái cây Việt sang hướng tiêu cực. Về phía cơ quan chức năng, họ cũng làm rất tốt trong công tác quản ký, giám sát, kiểm tra vấn đề nông sản sạch.

Nhưng rất khó kiểm soát tuyệt đối khi mà nhà nông trồng trọt, buôn bán nhỏ lẻ đại trà. Một điều nữa là mặt hàng trái cây nhập lậu, đi đường tiểu ngạch thường kém chất lượng, gắn mác Việt.

Để nông sản Việt không bị tổn thương, tổn hại thì rất cần đạo đức của người tạo ra sản phẩm đó. Đồng thời, cơ quan chức năng cần thanh kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc để dần chấm dứt việc sử dụng hóa chất độc hại, vượt mức cho phép tác động vào rau, củ, quả. Phải công nhận rằng trái cây thuần Việt thơm ngon, nhưng hiện Việt Nam chỉ có vài loại trái cây đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Vì vậy để trái cây Việt bay cao, bay xa thì cần hoàn thiện nhiều yếu tố, trong đó đòi hỏi nhà nông phải lao động nghiêm túc. Đặc biệt là không nên tiếp tay cho các trái cây độc hại nước ngoài, làm xấu đi hình ảnh, chất lượng trái cây Việt Nam trên thị trường thế giới.

ĐẶNG TRUNG THÀNH