Cân nhắc khi mua máy điều hòa đã qua sử dụng

Cập nhật, 06:47, Thứ Tư, 06/03/2024 (GMT+7)

Hiện nay, thời tiết đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, không khí oi bức, ngột ngạt khiến nhu cầu tìm mua máy điều hòa tăng cao. Dù các siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện để “lắp” máy điều hòa mới. Vì vậy, không ít người tìm kiếm mua máy điều hòa đã qua sử dụng.

Anh Nguyễn Minh Tâm (ngụ phường Trường An) là thợ sửa chữa, bảo trì thiết bị điện lạnh cho biết: “Hôm bữa đi rửa máy lạnh cho khách biết được chủ nhà chuẩn bị dời đi nơi khác muốn bán lại cái máy lạnh nên tôi đã mua. Máy đã sử dụng 2 năm nhưng khách rất kỹ, định kỳ gọi tôi đến vệ sinh nên máy trông còn khá mới. Kinh nghiệm của tôi là mua thiết bị điện lạnh đã qua sử dụng thì phải biết rõ nguồn gốc, tránh mua phải hàng đã quá cũ được “tân trang” lại khi xài rất hao điện, dễ hư hỏng mà cũng khó có thể sửa chữa được nữa!”

Đúng như lời nhận xét của anh Tâm, Phan Thành Tài (sinh viên) kể: “Những ngày qua nắng nóng quá nên em đã lên mạng tìm mua máy lạnh đã qua sử dụng gắn ở phòng trọ. Thấy người bán bảo chuẩn bị đi định cư cần thanh lý một số thiết bị gia dụng trong đó có 2 máy điều hòa với giá 3 triệu đồng/máy. Người bán có đăng địa chỉ nhà, số điện thoại và hình ảnh cụ thể của từng thiết bị cần bán.

Em thấy có khá nhiều người vào “bình luận mua” nên em đã “chốt” lẹ. Ai dè khi lắp, sử dụng máy kêu to, chạy rất hao điện. Anh thợ lắp máy cho em bảo: “Đời máy này đã hơn 10 năm. Máy cũ lắm rồi chạy rất tốn điện mà có hư cũng khó sửa chữa được nữa”. Em gọi lại số điện thoại người bán để hỏi cho ra lẽ thì không thể liên lạc được”.

Theo một số thợ điện lạnh, nếu mua phải những chiếc máy điều hòa quá cũ khi gặp lỗi sẽ rất khó sửa hoặc sửa rất tốn kém. Xét về bài toán kinh tế, mức tiêu thụ điện của máy lạnh cũ dùng trong 1-2 năm có khi bằng tiền thêm vào để mua máy điều hòa mới. Do đó khi mua máy điều hòa đã qua sử dụng tốt nhất là nên tìm các cửa hàng hay người bán uy tín, không nên đặt cọc trước khi chưa biết rõ về người bán cũng như tình trạng của chiếc máy điều hòa định mua. Có như vậy mới đảm bảo không “tiền mất tức mạng”.

MINH KHOA