Mua hàng online: được và mất

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 13/03/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, dịch vụ bán hàng qua mạng- online đã trở nên “bùng nổ”: từ đồ ăn, thức uống, quần áo, mỹ phẩm… chỉ cần ngồi nhà, click chuột, cầm điện thoại alô là hàng giao tận nơi, được phục vụ tận răng vậy ai mà chả thích!

Một trong những lý do khiến mua bán online phát triển nhanh và mạnh đó chính là dịch vụ dựa trên uy tín: nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian của người mua hàng.

Thế nhưng hiện nay vì quá nhiều người bán, nên thị trường hàng online dần trở nên… loạn xạ, đủ hình thức, chiêu trò bán hàng để thu hút, kéo khách.

Và không ít khách hàng đã phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi lỡ trúng phải điểm bán hàng online không uy tín.

Bực bội vì mua thức ăn trên mạng với lời quảng cáo có cánh “hợp vệ sinh, ship nhanh chóng, chỉ trong 30- 60 phút là có ngay”, chị Nguyễn Thu Thảo (Phường 2- TP Vĩnh Long) bày tỏ:

“Hôm đó nhà có khách nên tôi gọi đặt món ăn lẫn nước uống giao về nhà cho tiện. Tôi gọi đặt hàng lúc gần 16 giờ, chủ hàng nói trong vòng 60 phút sẽ xong, nhưng gần 2 giờ đồng hồ mà không thấy giao, tôi gọi lại thì nói sắp xong, 30 phút sau tôi gọi lần 2 thì nói chuẩn bị giao.

Đợi thêm gần 1 giờ nữa, tôi gọi lại thì nói đã giao rồi, trong khi điểm bán ở Phường 5, tôi ở Phường 2.

Tôi trách việc giao hàng trễ quá thì chủ hàng còn xẵng giọng cự lại: “Làm giao đàng hoàng có nói xạo đâu, đã nói đi giao rồi mà gọi hối hoài”.

Thực tế, khi nhận được hàng thì đã gần 19 giờ, món ăn thì món mặn, món khét, nước uống thì đã tan hết đá. Tôi hứa với lòng không bao giờ mua chỗ đó lần nào nữa. Mất uy tín mà còn không tôn trọng khách thì ai mà mua lần 2 chứ?”

Khi bán hàng online vấn đề giao hàng nhanh hay chậm, có đúng hẹn hay không là hết sức quan trọng. Bởi sự quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng khi mua online chính là niềm tin, mong nhận được món hàng đảm bảo chất lượng, đúng thời gian như mong đợi.

Thế nhưng ngoài những điểm bán hàng uy tín thì cũng đã có không ít điểm bán “con sâu làm rầu nồi canh”.

Ở một số shop online, shipper (người giao hàng) cũng không được đào tạo bài bản nên chuyện chuyển hàng hóa muộn giờ, không liên lạc với khách trước khi giao hàng, làm hư hỏng, thất lạc đồ đạc của khách… là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Vậy nên, để kinh doanh lâu bền, để không bị khách tẩy chay, người bán hàng không chỉ cần giữ uy tín mà cũng cần trang bị những kỹ năng bán hàng cần thiết.

Ngoài chất lượng hàng hóa tốt thì thái độ phục vụ cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cửa hàng, công ty. Biết lắng nghe phản hồi của khách để hoàn thiện hơn, chứ không phải để cự cãi lại khách, như vụ việc vây đánh khách hàng vì chê món và khách định “úp lên mạng” như ở Đà Lạt mới đây! Thiệt cả đôi đường!

THẢO NGUYÊN