Tái xuất hiện chiêu lừa đảo

Cập nhật, 10:23, Thứ Sáu, 02/03/2018 (GMT+7)

 

Một ảnh chụp được dán lên bảng kỷ niệm với giá 350.000đ tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).
Một ảnh chụp được dán lên bảng kỷ niệm với giá 350.000đ tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).

Từ tháng 10/2017 đến nay, nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) rất bức xúc trước hiện tượng Công ty CP Quà tặng Mường Thanh (gọi tắt là Công ty Mường Thanh) hợp đồng với Hội Nông dân TP Cần Thơ đến chụp ảnh miễn phí cho hội viên.

Nhiều hội viên rất vui mừng vì từ nay họ được chính thức trở thành hội viên đi kèm với nhiều trách nhiệm lẫn quyền lợi, trong đó được vay vốn để phát triển sản xuất từ các chương trình, dự án của Nhà nước.

Tuy nhiên, khi chụp ảnh xong, nhân viên của công ty này đã đề nghị người làm thẻ chụp thêm 1 ảnh chân dung khác để dán vào bảng kỷ niệm với giá 250.000đ (bảng cỡ nhỏ); 350.000đ (bảng cỡ lớn).

Vì tin tưởng đây là chủ trương của lãnh đạo Hội Nông dân TP Cần Thơ nên nhiều người đã “dính bẫy”. Hiện nay đơn vị này đã tạm ngưng việc ký kết hợp đồng với Công ty Mường Thanh.

Điều đáng nói là đến nay những người đã chụp ảnh để làm thẻ hội viên vẫn chưa nhận được thẻ trong khi các ảnh chụp để dán vào bảng kỷ niệm có ngay trong ngày và tất nhiên người được chụp phải trả ngay số tiền không hề nhỏ.

Tính đến thời điểm này, đã có trên 1.000 người đã chụp ảnh để in vào bảng kỷ niệm. Chỉ làm một phép tính sơ bộ với giá bình quân 300.000 đ/bộ (gồm ảnh và bằng kỷ niệm), ước tính công ty này sẽ thu về khoảng 300 triệu đồng.

Trong khi đó nhiều chuyên gia nhiếp ảnh cho biết giá thành của mỗi bộ như trên chỉ mất khoảng 70.000- 80.000đ.

Như vậy Công ty Mường Thanh còn lời trên 220 triệu đồng. Và con số này chưa dừng lại bởi huyện Phong Điền chưa chắc hẳn là đơn vị duy nhất và cuối cùng của phi vụ làm ăn béo bở này. Đáng ngạc nhiên hơn là công ty này tự “sáng tác” ra mẫu biểu bảng kỷ niệm (không đúng với quy định của Nhà nước).

Điều đáng nói là chiêu thức này không hề mới vì đã xảy ra rất phổ biến trên các tỉnh- thành cả nước.

Cụ thể ở miền Tây đã xảy ra ở tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An… và do nhiều công ty khác nhau thực hiện. Vì vậy các ngành, các cấp cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn tuy không mới nhưng vẫn trót lọt ở các địa phương mất cảnh giác vì tin rằng đã có sự chỉ đạo của lãnh đạo tuyến trên nên tạo điều kiện cho kẻ xấu ra tay.

PHƯƠNG ANH