Sống tốt với mọi người

Cập nhật, 16:23, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)

Hồi nhỏ, tôi thường giành đồ chơi với em. Ngay cả có miếng gì ăn ngon tôi đều giành phần nhiều. Nói đúng hơn tôi là một đứa trẻ ích kỷ chỉ biết bản thân mình mà không nghĩ đến người khác.

Thấy vậy mẹ khuyên tôi: “Con trai! Con làm anh thì phải biết nhường nhịn và thương yêu em. Không những vậy, sau này lớn lên con hãy biết yêu quý tất thảy mọi người. Đặc biệt là biết nhẫn nại và biết lắng nghe những lời khuyên bảo của người khác.

Đối với ai cũng vậy, hãy luôn mỉm cười với họ, nói năng nhẹ nhàng và biết thông cảm. Con cũng nên sống rộng lượng với mọi người mà đặc biệt là em vì nó còn nhỏ. Hãy biết cách giúp đỡ và tôn trọng những người khác.

Có như vậy con mới là tấm gương để em noi theo. Không nên áp đặt mọi thứ đối với người khác. Hãy biết cảm ơn và khen ngợi những việc mà người khác làm cho mình và sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ với những người xung quanh mình.

Biết thông cảm, độ lượng, khoan dung, thân thiện, lịch sự và có cách cư xử đúng mực. Con nên sẵn sàng giúp đỡ người khác và đừng có đòi hỏi hay than phiền gì cả. Hãy cầu mong cho người khác gặp được những điều tốt đẹp và thành công trong cuộc sống.

Con đối xử với mọi người như thế nào thì con sẽ nhận lại được sự đối xử tương tự từ họ. Phải luôn nhiệt tình và vui vẻ.

Một lời nói tốt đẹp có thể sưởi ấm lòng người mãi mãi, còn một lời nói độc địa châm chọc thì sẽ gây ra hậu họa khôn lường không những đối với người nghe mà ngay cả chính bản thân con. Con hãy luôn ghi nhớ câu: “Ở hiền thì gặp lành” đó là điều chắc chắn”.

Những lời mẹ khuyên ngày ấy đến nay với tôi vẫn còn nguyên giá trị.

VÕ HOÀNG NAM