Phụ thu tết- tết là cần phải phụ thu?

Cập nhật, 09:21, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

Phụ thu nghĩa là không phải phần thu chính. Và thường phụ thu chỉ xuất hiện trong các dịp lễ, tết mà nhiều nhất là ở các quán giải khát, ăn uống.

Tết này, ở Vĩnh Long cũng đã có khá nhiều quán xá có thêm phí phụ thu từ 20- 30%, hoặc 6- 8%/phần thức uống, thức ăn. Phụ thu tết đã dần trở nên khá quen thuộc ở những thành phố lớn- nhưng ở những tỉnh nhỏ, thành phố “chưa lớn” thì lại đang là đề tài tranh cãi.

Mà vì sao phải phụ thu? Chủ một quán cà phê ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) giải thích: Là để bù vào chi phí đội rất nhiều so với ngày thường: hơn 30 triệu tiền lương mỗi ngày (tìm nhân viên làm tết cũng đỏ mắt), chưa kể giá nguyên liệu tăng đột biến, nếu không phụ thu thì quán rất khó có thể gánh gồng.

Cũng không ít người tiêu dùng cho rằng, giá xe tết tăng để bù chiều rỗng thì dĩ nhiên phụ thu ở quán cũng có thể chấp nhận được, nếu như ở mức vừa phải.

Bởi phụ thu tết 20- 30% với thông báo công khai minh bạch, sẽ dễ chịu hơn rất nhiều với tâm trạng phập phồng khi đi chơi tết đến những nơi không niêm yết giá, không biết khi nào mình bị “chặt chém” vô tội vạ, có khi lên đến 200- 300% so ngày thường...

Tuy nhiên, cũng không nên để vấn đề phụ thu tết bị lạm dụng. Trong khi nhiều quán có quy mô lớn đăng bảng phụ thu tết thì quán nhỏ gồm vài người trong gia đình làm hoặc chỉ vài nhân viên cũng phụ thu!

Có quán dán thông báo phụ thu từ 29 tết đến mùng 6 tết nhưng khách đến vào mùng 7, mùng 8… vẫn còn “dư âm” phụ thu.

Song song đó, muốn phụ thu, muốn khách hàng chấp nhận và vẫn đến quán thì chất lượng thức ăn, nước uống lẫn thái độ phục vụ phải đi đôi với giá tiền.

Một khách hàng tỏ thái độ khó chịu khi ghé một quán ăn khá sang trọng nhưng đợi hơn 30 phút gọi thức ăn vẫn chưa thấy, trong khi người đến sau thì có thức ăn trước, khi hỏi nhân viên lần 1 thì nói đang làm, hỏi lần 2 thì nói sắp đem ra, đến lần thứ 3 lại nói “em quên mất, chị gọi món gì?”

Đến lúc tính tiền thì tính dư thức uống, cao hơn giá thường gần 40%. Khi hỏi, lại giải thích: “Tết nên khó tìm người phụ, giá thuê nhân viên cao”. Trong khi hôm ấy đã là mùng 7 tết!

Những người làm dịch vụ tết chia sẻ: Không chỉ nhắm vào lợi nhuận mà mong muốn sao cho khách hàng đến và ưu ái quán hơn, do đó phải phụ thu sao cho khách hàng thấy là chính đáng, là đúng.

Có như vậy khách mới đến những lần sau. Và phụ thu cũng sẽ dễ chịu hơn nếu như không có kiểu chạy hùa theo tết thì khách hàng dĩ nhiên sẽ thông cảm và chấp nhận. Còn cứ kiểu “phụ thu ăn theo” thì khó có khách hàng nào chấp nhận ghé lần 2!

THẢO NGUYÊN