Cần chủ động phòng tránh sét

Cập nhật, 09:46, Thứ Sáu, 16/09/2016 (GMT+7)

Bị sét đánh chết khi đang ở làm đồng, đang trú mưa dưới gốc cây hay khi đang ngủ trên giường,…

Những cái chết thình lình ấy thật đáng sợ! Gần đây, báo chí đưa tin người đàn ông ở Hà Tĩnh bị sét đánh tử vong khi chạy xe từ ngoài đồng về trong mưa, cách nhà khoảng 60m. Cho thấy, việc tìm ngay nơi trú ẩn an toàn khi mưa giông là rất cần thiết.

Theo BCĐ Phòng chống thiên tai Trung ương, sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, chủ động tìm nơi an toàn hơn có thể giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Thống kê ở Mỹ, 40% nạn nhân bị sét đánh không rõ nguyên nhân, 27% khi đang ở nơi trống trải, 19% ở gần cây, 8% đang bơi hay ở khu vực gần nước, 3% khi đứng gần máy móc, 2,4% đang nói điện thoại, 0,7% liên quan đến tivi, ăng ten...

Để phòng chống sét, cần nghe bản tin dự báo thời tiết, lên kế hoạch làm việc để đề phòng. Theo đó, để ý trước nơi có thể tránh sét (tính trước thời gian từ chỗ làm việc đến nơi an toàn).

Khi đang ở nơi không an toàn, cần để ý dấu hiệu giông như mây đen, khí lạnh, gió. Bên cạnh, thực hiện quy tắc nhìn- nghe. Khi nghe thấy tiếng sấm đầu tiên, cần phải thấy nguy hiểm đã đến, sét có thể đánh cách xa nơi có mưa 15- 20km. Khi sắp giông, tốt nhất nên về nhà.

Chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà, công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin). Nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, đồ dùng điện, chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, không dùng điện thoại (trừ trường hợp rất cần thiết).

Rút phích cắm các thiết bị điện lúc giông gần xảy ra. Nếu không kịp tìm nơi trú ẩn khi đang đi ngoài trời, tuyệt đối không trú mưa dưới tán cây, tránh xa các vật kim loại, đi khỏi những nơi chứa nước (bãi biển, ao hồ…).

Tìm chỗ khô ráo, vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân. Không đứng thành nhóm gần nhau. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi)- có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống hay đặt tay lên đất.

Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

NAM ANH