Đừng dung túng cho sự ham muốn

Cập nhật, 14:25, Thứ Năm, 28/04/2016 (GMT+7)

Con người ai sinh ra cũng đều có ham muốn. Ai mà không muốn nhàn nhã, vui chơi.

Nhưng nếu quá dung túng cho sự ham muốn nhất là về mặt vật chất tiền bạc, gái đẹp- sẽ làm mất đi sự minh mẫn, làm lu mờ mục tiêu chân chính mà ta phải theo đuổi.

“Tiền bạc lóa mắt dễ làm cho con người quên đi cái chết đang rình rập. Gái đẹp thích mắt khiến cho con người quên mất nguy hại về sức khỏe và đạo đức”.

Nếu thích hưởng thụ an nhàn mà không suy nghĩ đến những nguy cơ đang rình rập thì tai họa sẽ đến là chuyện đương nhiên, cũng như câu “Nhàn cư vi bất thiện” là vậy. Có thể nói, sung sướng nhất là con người biết hòa hợp giữa an nhàn và lao động. An nhàn để hưởng thụ hạnh phúc của trần thế và bồi bổ tinh thần cũng như sức lực cho ngày mai còn nhiều việc phải làm. Lao động để con người tiến bộ hơn, tìm lấy miếng ăn chân chính và niềm vui.

Nhiều người thành công trong sự nghiệp và được nổi tiếng là vì họ không bao giờ buông thả với chính mình. Họ luôn tự kiềm chế và hoàn thiện mình, rèn luyện tính kỷ luật cao. Vì thế họ đã trở thành người chiến thắng bởi vì họ đã chiến thắng được chính bản thân mình. Đây là một điều khó nhất của con người mà ta phải rèn luyện.

VÕ HOÀNG NAM