Nguy hiểm rình rập khi qua cầu Bún Bò

Cập nhật, 13:00, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Nhiều năm qua, người dân ngụ 2 ấp Bình Thuận 1 và Bình Thuận 2 của xã Hòa Ninh (Long Hồ) phải qua lại cầu Bún Bò- vốn đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc cho nhiều rủi ro và nguy hiểm luôn rình rập.

Một đoạn trên cầu Bún Bò phải chấp vá bằng những tấm ván tạm bợ, có thể gãy đôi bất cứ lúc nào.
Một đoạn trên cầu Bún Bò phải chấp vá bằng những tấm ván tạm bợ, có thể gãy đôi bất cứ lúc nào.

Cầu Bún Bò được xây từ trước năm 1975, có chiều dài gần 50m, nằm trên tuyến đường liên ấp. Sau hơn 40 năm sử dụng, dù được chính quyền địa phương và người dân tu sửa nhiều lần nhưng do lưu lượng người và phương tiện qua lại khá nhiều mỗi ngày, nên hiện cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cầu Bún Bò không có thành lan can, các trụ giữa, thanh đà của cầu đã xiêu vẹo và trơ thanh sắt gỉ sét ra ngoài. Mặt cầu chỉ rộng hơn 1m, nhiều chỗ các mảng bê tông bị nứt- phải chấp vá tạm bợ bằng những tấm ván, có thể gãy đôi bất cứ lúc nào.

Chỉ tay về phía dạ cầu, ông Nguyễn Văn Trưởng (ngụ tại địa phương) nói: “Đó, chú thấy không, thanh đà của cầu đã sắp gãy rồi. Giờ bà con đi qua cây cầu này cũng ngán ngại lắm, vì có mấy lần họ bị té xuống sông”.

Ông Trưởng cho biết thêm dù không phải là tuyến đường lớn nhưng cầu Bún Bò có lượng người, xe qua lại rất đông. Trong những năm gần đây, cầu bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh.

“Bà con ở đây ai cũng mong chính quyền các cấp hỗ trợ kinh phí để xây dựng lại cầu kiên cố, để mấy đứa nhỏ đi học được an toàn”- một người dân địa phương bày tỏ.

Được biết, thay vì phải lưu thông qua cầu Bún Bò thì tại đây vẫn còn một lối đi khác để di chuyển ra đường lớn, nhưng lối đi này có những đoạn đường đất, trời mưa sình lầy, nước đọng vũng, rất bất tiện.

Vì thế, mặc dù biết cầu Bún Bò đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm chọn cách lưu thông qua cầu để đi đường bên kia sông cho thuận tiện hoặc rút ngắn thời gian thay vì phải đi đường vòng qua sông.

Nhà ngay đầu cầu Bún Bò, anh Mai Thanh Sơn (ấp Bình Thuận 1) cho biết: “Do cầu không có lan can, mặt cầu lại hẹp nên người dân qua lại chỗ này hay bị té hoài. Gần đây nhất, có xe chở muối bị té xuống sông, bà con thấy vậy xúm lại phụ kéo người và phương tiện lên, may mắn là chủ phương tiện chỉ bị xây xát nhẹ”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Hòa- Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết: Cầu Bún Bò xuống cấp khoảng 5 năm trở lại đây nên hàng năm, địa phương đều kết hợp với người dân sửa chữa lại cầu, nhưng hiện nay không thể sửa chữa được nữa vì cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Nhận thấy khó khăn của bà con trong việc đi lại, chúng tôi rất muốn xây mới lại cầu nhưng ngân sách địa phương không đủ vì kinh phí xây mới cầu rất lớn. Trước mắt, nhằm hạn chế người và phương tiện qua lại cầu Bún Bò, chúng tôi sẽ mở một lối đi khác ra đường lớn và vận động người dân đổ đan hoặc rải đá trên lối đi này để đi trong thời gian chờ đợi cầu Bún Bò hoàn thành”- ông Nguyễn Thái Hòa cho biết.

Theo UBND xã Hòa Ninh, cầu Bún Bò đã được tỉnh vay vốn và sẽ triển khai xây dựng mới vào năm 2018, theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã. Nhưng hiện việc đi lại của bà con đang gặp nhiều khó khăn, mong rằng chính quyền địa phương cần sớm thực hiện giải pháp như đã nêu trên để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG