Nên chuyển kiểm lâm thành lực lượng vũ trang

Cập nhật, 09:06, Thứ Ba, 21/06/2016 (GMT+7)

Đọc bài “Cần bảo vệ rừng” trên Báo Vĩnh Long ra ngày 3/6/2016 cho thấy vai trò quan trọng của rừng cũng như một số biện pháp bảo vệ rừng của người dân, chính quyền địa phương,…

Tuy nhiên thực tế tình trạng phá hoại rừng hiện nay đang ở tình trạng báo động, xảy ra một cách thường xuyên, phổ biến tại các địa phương trên cả nước. Nguyên nhân rừng đang “chảy máu” như hiện nay theo tôi là do lực lượng kiểm lâm chưa đủ sức gánh vác nhiệm vụ nặng nề này.

Lực lượng kiểm lâm hiện nay so với diện tích quản lý rừng là quá mỏng, có nhiều nơi nếu chia bình quân thì một kiểm lâm phải quản lý gần hàng trăm hécta rừng.

Mặt khác, lực lượng kiểm lâm lại hàng ngày làm việc đối diện với các đối tượng khai thác rừng chuyên nghiệp và trong số đó không ít kẻ có tiền án, tiền sự, máu mặt giang hồ sẵn sàng tấn công lại khi kiểm tra, xử lý…

Và không ít đồng chí của lực lượng này đã hy sinh hay mang thương tật suốt đời khi thực hiện nhiệm vụ. Táo tợn hơn nữa là bọn lâm tặc dám tấn công vào cả trạm kiểm lâm để giải thoát đồng bọn hay giành lại phương tiện, tang vật bị thu…

Vì vậy, theo tôi để giữ gìn và bảo vệ rừng có hiệu quả thì Đảng và Nhà nước nên có chủ trương chuyển kiểm lâm thành lực lượng vũ trang; sáp nhập lực lượng kiểm lâm về cho lực lượng công an hay bộ đội biên phòng quản lý.

Chúng ta gọi những kẻ phá hoại rừng là “lâm tặc”, là những kẻ thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất hình sự, còn rừng “là tài nguyên quý giá của quốc gia”.

Do đó, công tác bảo vệ rừng được xem như một mặt trận, một trận chiến nhưng lực lượng kiểm lâm hiện nay không đủ sức, thẩm quyền, phương tiện mạnh để thực hiện cuộc chiến trên mặt trận này.

Khi lực lượng kiểm lâm trở thành lực lượng vũ trang thì thẩm quyền cũng như phương tiện được trang bị cao hơn, sự chỉ đạo sẽ được xuyên suốt hơn trong công tác bảo vệ rừng cũng như giải quyết các vi phạm liên quan đến hành vi phá hoại rừng một cách nhanh chóng mà không cần phải phối hợp với các lực lượng khác cùng giải quyết như lực lượng kiểm lâm hiện nay đang làm.

VĂN THY HOÀNG (Quảng Nam)