Hãy chung tay bảo vệ cây xanh!

Cập nhật, 14:10, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Trái đất- nơi chúng ta đang sống ngày càng xấu đi khi mà biến đổi khí hậu, gây nên bão lụt, hạn hán, sóng thần... ngày một nhiều. Một trong những nguyên nhân gây tổn thương Trái đất có thể nói đến là sự sụt giảm số lượng cây xanh.

Cây xanh chẳng những giúp con người trao đổi khí, đem lại nguồn lương thực- thực phẩm, còn là cách giúp ta bảo vệ lá phổi, là lá chắn trước những cơn bão dữ bất ngờ.

Tuy nhiên, hầu như chẳng ai quan tâm đến điều đó, khi mà cây xanh mỗi ngày bị đốn hạ nhiều hơn. Vì tư lợi, nhóm lợi ích, hay những nguyên nhân chủ quan, người ta bất chấp tận diệt cây xanh.

Lại nói chuyện “lâm tặc”. Rừng nước ta trù phú, gỗ quý cũng bạt ngàn. Nhưng những năm gần đây, một số nơi đã thành đồi trọc. Ở mỗi vườn quốc gia, khu rừng nguyên sinh đều có đội ngũ cán bộ kiểm lâm quản lý.

Tuy nhiên, không hiểu sao “lâm tặc” ngày một lộng hành nhiều hơn. Bọn chúng ngang nhiên chở gỗ lậu ra khỏi rừng.

Đã thế, có “lâm tặc” lại “coi trời bằng vung”, vô tư chụp ảnh, quay clip cưa gỗ quý trong rừng rồi đăng lên Facebook. Chuyện đó đã xảy ra vào tháng 6/2015, tại xã Chư Răng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

Cứ tưởng vụ án đó sẽ được xử lý rốt ráo thích đáng để răn đe, cảnh tỉnh bọn “lâm tặc” trong cả nước. Nào ngờ vụ ấy rồi cũng “chìm xuồng”, chẳng ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo tạp chí Nature (Anh) công bố ngày 2/9/2015, Trái đất còn khoảng 3.040 tỷ cây, tương đương 420 cây/đầu người. Trong khi đó, khoảng 15 tỷ cây bị đốn hạ mỗi năm nhưng chỉ có 5 tỷ cây được trồng lại.

Số lượng cây xanh đã giảm sút 46% từ khi xuất hiện nền văn minh của loài người. Đây là công trình nghiên cứu của nhà sinh thái học Thomas Crowther cùng các đồng nghiệp đến từ 15 quốc gia trên thế giới ở ĐH Yale (Mỹ).

Công trình được thực hiện dựa trên mật độ cây xanh trên mặt đất và hình ảnh chụp vệ tinh 400.000 địa điểm trên Trái đất. Quả là một con số hãi hùng, báo động đỏ.

Với cái đà vô tư xẻ thịt cây xanh như hiện nay thì trong tương lai gần, trên thế giới sẽ hứng chịu những thiên tai khủng khiếp, trong đó có Việt Nam.

Việc trồng cây xanh phải mất một thời gian dài mới to lớn, trong khi những cơn bão lũ lại đến bất chợt và rất nhanh. Quá nhanh, quá nguy hiểm.

 Vì vậy, để sự sống trên hành tinh này được lâu dài, bất tận, rất cần sự chung tay xây dựng một môi trường trong lành. Cần bảo vệ và không ngừng trồng cây xanh ở mọi nơi. Mặt khác, nghiêm trị thẳng tay những hành vi tàn phá rừng.

NGUYỄN HOÀNG DUY