Đoàn kết góp phần xây dựng TP Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững

Cập nhật, 14:31, Thứ Năm, 23/05/2024 (GMT+7)

 

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư góp phần huy động sức mạnh xây dựng TP Vĩnh Long phát triển. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời hòa chung niềm vui ngày hội với người dân Phường 1.
Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư góp phần huy động sức mạnh xây dựng TP Vĩnh Long phát triển. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời hòa chung niềm vui ngày hội với người dân Phường 1.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, góp phần xây dựng TP Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững. Đó là quyết tâm thực hiện trong thời gian tới của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long.

Lan tỏa cuộc vận động, phong trào thi đua

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long Nguyễn Văn Hoàng, nhiệm kỳ qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được MTTQ các cấp của thành phố triển khai có trọng điểm; khơi dậy tinh thần thi đua, lao động sáng tạo và sự chung sức của cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội; xây dựng đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững được các tầng lớp nhân dân thành phố đồng thuận, tích cực hưởng ứng.

Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Đến cuối năm 2023, toàn thành phố có 32.781/32.871 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% khóm đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Theo ông Lê Thành Nguyên- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Ngãi, MTTQ phường đã kết hợp chặt chẽ giữa học tập về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… để tổ chức thực hiện đạt kết quả; 6/6 khóm đạt chuẩn văn hóa.

Cô Nguyễn Thị Nga (khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi) cho hay: “MTTQ, đoàn thể thông qua cuộc vận động để nâng cao ý thức người dân; đi sâu vào lòng dân, nói đi đôi với làm. Nhờ vậy, ai cũng rất vui khi bộ mặt phường có nhiều thay đổi. Đường sá, nhà cửa, đời sống người dân khá lên nhiều”.

Song song đó, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội đã giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của thành phố hàng năm.

Đoàn kết đồng bào tôn giáo, dân tộc

Theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, MTTQ các cấp TP Vĩnh Long tăng cường đổi mới nội dung, phương thức vận động, đoàn kết đồng bào các tôn giáo, dân tộc. Theo đó, kịp thời thông tin các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi, chúc mừng các vị chức sắc, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, các tôn giáo nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc, tôn giáo…

Qua các hoạt động của mặt trận đã khích lệ, động viên đồng bào các tôn giáo hoạt động đúng quy định của pháp luật, tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội; nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu lợi dụng tôn giáo, dân tộc của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nổi bật, nhất là trong đợt phòng, chống dịch COVID-19, các tổ chức tôn giáo, cá nhân tôn giáo trên địa bàn thành phố đã vận động, hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng, các khu cách ly tập trung trong thành phố với tổng trị giá trên 9,7 tỷ đồng.

Theo Thượng tọa Thích Thiện Trí- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Vĩnh Long, tăng, ni, phật tử qua các mặt công tác phật sự của mình đã cùng với MTTQ, các ngành, các cấp thành phố đóng góp cho đạo, cho đời, cho đồng bào nghèo, những người bất hạnh, cơ nhỡ bằng tấm lòng từ bi của người con Phật. Nhằm góp phần cùng với Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp chăm lo cuộc sống của người dân ngày một tốt đẹp hơn.

Còn theo Hội Người Hoa TP Vĩnh Long, người Hoa luôn gắn bó hòa nhập với cộng đồng các dân tộc anh em trong thành phố. Đặc biệt, người Hoa luôn đoàn kết gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau làm kinh tế, giúp nhau vượt khó thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, 80% hộ người Hoa thành phố có mức thu nhập khá trở lên.

“Chúng tôi luôn tích cực vận động, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chí thú làm ăn, sẵn sàng giúp đỡ nhau vươn lên khá giàu, hỗ trợ nhau trong tình làng nghĩa xóm, tích cực làm việc thiện. Cộng đồng người Hoa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua”- bà Văn Lệ Trinh- Phó Chủ tịch Hội Người Hoa TP Vĩnh Long, chia sẻ.

Song song đó, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phát huy tính cộng đồng; thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 5 năm qua, trong ngày hội đã khen thưởng 1.568 lượt tập thể; hơn 2.100 lượt cá nhân; thăm và tặng quà với tổng trị giá hơn 7,6 tỷ đồng. Ngày hội còn là cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hoàng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long, nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQ phát huy vai trò liên minh chính trị, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tăng cường tập hợp, đoàn kết để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc, thúc đẩy thi đua lao động sáng tạo, huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân tạo động lực góp phần đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững...

Nhiệm kỳ 2019-2024, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong thành phố đã huy động được hơn 10,6 tỷ đồng; cất mới và sửa chữa 152 căn nhà đại đoàn kết; vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 548 tỷ đồng… Từ đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,92% (năm 2019) xuống còn 0,41% (năm 2023).

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Các tin khác: