Khéo dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Cập nhật, 12:56, Thứ Ba, 21/05/2024 (GMT+7)

 

Nhờ “dân vận khéo”, nhiều công trình, dự án đã được đầu tư xây dựng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.
Nhờ “dân vận khéo”, nhiều công trình, dự án đã được đầu tư xây dựng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập chuyên đề năm 2023 về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo được sức lan tỏa trong công tác vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Khéo léo vận động giải phóng mặt bằng

Những năm gần đây, Vĩnh Long có nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, dịch vụ du lịch, tạo cơ hội để tỉnh phát triển nhanh và toàn diện hơn.

Song, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án gặp nhiều khó khăn, do cơ chế chính sách thay đổi liên tục, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và đặc biệt là phải giải quyết những khiếu nại về đơn giá bồi thường, tranh chấp... của người bị thu hồi đất, mâu thuẫn về loại đất khi xét bồi thường và xét tái định cư.

Theo ông Nguyễn Minh Khoa- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở GT-VT), để đẩy nhanh tiến độ GPMB, đơn vị đã khéo léo làm tốt công tác dân vận thông qua phối hợp thực hiện tốt các bước của trình tự, thủ tục và tăng cường trách nhiệm tổ chức thực hiện.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Từ đó, chia sẻ cùng Nhà nước những khó khăn trong GPMB và ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của Nhân dân một cách dứt điểm, triệt để. “Quan điểm là phải gần gũi với Nhân dân, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và đảm bảo Nhân dân được hưởng đầy đủ những chính sách về bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước”- ông Nguyễn Minh Khoa cho hay.

Cùng với đó, triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân từ khi triển khai lập quy hoạch, công bố, công khai quy hoạch, công khai phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư.

Qua đây, nắm bắt nguyện vọng liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân để kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời, kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất, điều chỉnh, bổ sung các chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho phù hợp với tình hình thực tế, để tạo sự đồng thuận trong dân. “Đây là điều kiện then chốt để thực hiện công tác GPMB một cách hiệu quả”- ông Nguyễn Minh Khoa chia sẻ.

Xây dựng thiết lập mã số vùng trồng

Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, Chi cục Trồng trọt-BVTV đã tham mưu Sở Nông nghiệp-PTNT đề ra nhiều chủ trương để tuyên truyền vận động các HTX, doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất theo hướng chuyên canh, tăng cường quản lý, rà soát, cấp mã số vùng trồng (MSVT) nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc- Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt-BVTV, cho biết, cùng với việc làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thiết lập và giám sát các vùng trồng, chi cục đã cụ thể hóa các văn bản của cấp trên và ban hành các kế hoạch liên quan đến MSVT; cụ thể hóa nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; trong đó hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiếp cận xây dựng dữ liệu cấp, đăng ký MSVT, nhập liệu phần mềm nhật ký đồng ruộng, quản lý cơ sở đóng gói, cập nhật cơ sở dữ liệu MSVT trực tuyến.

Cùng với đó, hình thức tuyên truyền đã được thực hiện đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng MSVT, từ đó tích cực tham gia xây dựng MSVT. Theo đó, năm 2023 đã cấp được 83 MSVT xuất khẩu, 81 MSVT nội địa trên cây sầu riêng, chôm chôm, nhãn, mít, lúa... Đó là hiệu quả của mô hình “dân vận khéo” vận động các địa phương tham gia xây dựng thiết lập MSVT trên các loại cây trồng.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Phúc, công tác dân vận đã tuyên truyền, vận động, tập hợp được đông đảo các lực lượng trong cộng đồng chung tay xây dựng MSVT đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Mô hình “dân vận khéo” xây dựng thiết lập mã số vùng trồng đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Mô hình “dân vận khéo” xây dựng thiết lập mã số vùng trồng đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo bà Trịnh Thị Kim Anh- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, phong trào thi đua “dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới đã được triển khai đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký thi đua.

Thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện tốt hơn, thể hiện tinh thần trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh
Cần tăng cường triển khai, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bổ sung vào chương trình phối hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của HĐND tỉnh để các nghị quyết, chính sách thực sự đi vào đời sống; rà soát, phân công, lựa chọn những cán bộ thực hiện công tác dân vận ở từng cơ quan đơn vị có năng lực, trách nhiệm, có khả năng làm tốt công tác dân vận; đôn đốc cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đi sâu sát cơ sở, nắm tình hình đời sống của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Song song đó, tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, nhất là chương trình giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Các tin khác: