Học và làm theo Bác xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 22:22, Thứ Tư, 22/05/2024 (GMT+7)

 

Diện mạo các xã đang ngày càng đổi mới.
Diện mạo các xã đang ngày càng đổi mới.

Học tập chuyên đề năm 2023 về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đảng ủy các xã cùng lãnh đạo cấp ủy cơ sở đã không ngừng nỗ lực, xây dựng đảng bộ “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và đưa xã về đích NTM kiểu mẫu.

Làm theo Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm

Với 12 chi bộ trực thuộc, Đảng bộ xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) hiện có 251 đảng viên. Ông Phan Hoàng Duy- Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh cho hay, Đảng ủy xã đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đồng bộ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023, trong đó 16 chỉ tiêu đạt vượt. Cũng trong năm qua, ấp Đông Thạnh C và Thạnh Lý được công nhận đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu, nâng tổng số toàn xã có 3 ấp NTM kiểu mẫu, vượt 1 ấp so kế hoạch.

Cùng với đó, xã Đông Thạnh hoàn thành 5/5 tiêu chí bắt buộc, đạt 3 tiêu chí tự chọn (quy định 1 tiêu chí trở lên) trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Đông Thạnh là 1 trong 2 xã của TX Bình Minh được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, là 1 trong 5 xã NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Học tập chuyên đề năm 2023 về “Xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã hướng dẫn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch làm theo Bác sát với nhiệm vụ trọng tâm và chức năng nhiệm vụ của tập thể, cá nhân. Qua triển khai có 13 tập thể và 181 cá nhân (168 đảng viên và 13 quần chúng) xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt việc học và làm theo Bác.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thảo luận và xác định nội dung trọng tâm xây dựng kế hoạch thực hiện dành cho tập thể là “Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu”. Chi bộ ấp chọn nội dung xây dựng cảnh quan môi trường, tập trung các tuyến đường trồng hoa trên địa bàn từng ấp.

Chi bộ trường học và chi bộ ngành tập trung nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị để thực hiện, nhằm xây dựng xã Đông Thạnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, đề ra kế hoạch, lựa chọn nội dung phù hợp của từng cá nhân theo chức trách, nhiệm vụ được giao và theo phân công của tập thể nhằm tập trung thực hiện đạt tốt kế hoạch của tập thể.

Theo ông Phan Hoàng Duy, Đảng ủy xã luôn xác định các nhiệm vụ trọng tâm; tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp, biện pháp phù hợp tình hình thực tế; có phân công giao việc cụ thể; thực hiện tốt công tác tuyên truyền và thường xuyên họp giao ban để kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn kịp thời. Với sự nỗ lực đó, năm 2023, Đảng bộ xã được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Mới đây, Đảng ủy xã được Tỉnh ủy biểu dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023.

Giúp dân vươn lên thoát nghèo

Qua học tập chuyên đề năm 2023, Đảng ủy xã Tân An Thạnh (huyện Bình Tân) đã đăng ký nội dung: “Tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tiếp tục giữ vững và nâng chất xã đạt chuẩn NTM nâng cao tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu”. Là người đứng đầu cấp ủy, ông Lê Quang Vinh- Bí thư Đảng ủy xã đăng ký nội dung: “Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đến cuối năm 2023 hoàn thành đạt và vượt 14 chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra”.

Với sự phấn đấu, quyết tâm cao và thực hiện các giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt, 3 năm liên tục (2021-2023), xã Tân An Thạnh lần lượt về đích NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Là người trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm cao nhất trong Đảng bộ, ông Lê Quang Vinh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt 14/14 chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Cuối năm 2023, Đảng ủy xã và người đứng đầu cấp ủy được công nhận “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Và mới đây, tập thể Đảng ủy xã và cá nhân ông Lê Quang Vinh được Tỉnh ủy biểu dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ xã, cũng như nâng chất tiêu chí nghèo đa chiều để giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao, hướng tới xây xã NTM kiểu mẫu, ông Lê Quang Vinh đã có sáng kiến “chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo”.

Để giữ vững tiêu chí hộ nghèo của xã NTM nâng cao, thì tỷ lệ hộ nghèo đa chiều phải dưới 2,5% và đạt chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết của Đảng ủy là 16 hộ, ông Lê Quang Vinh đã chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo trong toàn xã. Theo đó, đầu năm 2023, xã còn 52 hộ nghèo, chiếm 2,06% và 57 hộ cận nghèo, chiếm 2,25%. Trong đó, 10 hộ nghèo và hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở.

Cùng với việc đảm bảo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, Bí thư Đảng ủy xã Tân An Thạnh còn chỉ đạo tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực; xây dựng phương án, tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi...

Đồng thời, vận động hỗ trợ xây 10 căn nhà; tặng 1.990 phần quà; 500 bình lọc nước cùng các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, học sinh nghèo... với tổng giá trị hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo ông Lê Quang Vinh, với những giải pháp đồng bộ như trên, đến cuối năm 2023 toàn xã còn 36 hộ nghèo, chiếm 1,42%, giảm 16 hộ, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết, xã giữ vững tiêu chí nghèo đa chiều của xã NTM nâng cao, đồng thời xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

Những nỗ lực của Đảng ủy xã Đông Thạnh, Tân An Thạnh và người đứng đầu cấp ủy đã góp phần làm cho quê hương ngày càng đổi mới với kinh tế, văn hóa- xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

Các tin khác: