Sữa mẹ- "giọt vàng" cho trẻ sơ sinh

Cập nhật, 23:22, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

 

Khi cho con bú, mẹ cảm thấy rất hạnh phúc vì nhìn thấy con khỏe mạnh, con lớn lên mỗi ngày và mẹ biết rằng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà mẹ có thể.
Khi cho con bú, mẹ cảm thấy rất hạnh phúc vì nhìn thấy con khỏe mạnh, con lớn lên mỗi ngày và mẹ biết rằng mẹ đã cho con điều tốt nhất mà mẹ có thể.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, an toàn tốt nhất, là liều vắc xin đầu tiên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bởi chứa tất cả các chất dinh dưỡng và kháng thể mà trẻ cần. Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là lợi ích mà còn là quyền của mọi trẻ em.

Sữa mẹ- liều vắc xin đầu tiên cho con

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, việc nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên, kinh tế và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Sữa mẹ làm tăng sức đề kháng cho trẻ do truyền kháng thể cho trẻ, dinh dưỡng từ sữa mẹ phù hợp theo từng độ tuổi trẻ.

Trẻ cần được bú sữa non, bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, cần được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ đến 24 tháng. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ.

Việc tiếp xúc với bé, kề cận bé được khuyên thực hiện trong giờ đầu sau khi sinh để tạo sợi dây liên kết giữa mẹ và bé, giúp bé dễ dàng thích ứng với việc bú mẹ hơn. Về lâu dài làm tăng thêm tình cảm giữa mẹ và con.

Chị Nguyễn Anh Thy (Phường 2- TP. Vĩnh Long) ôm con trai Nếp 3 tháng tuổi, cho bú ti vừa nắm bàn tay nhỏ xíu của con chia sẻ: “Em may mắn sinh 2 bé đều sữa mẹ dồi dào. Em rút kinh nghiệm của chị “Hai Gạo” (4 tuổi) tập cho Nếp ti trực tiếp mẹ và sữa mẹ hút ra bình cho bú luôn, để tới đi làm lại, ngoại ở nhà hâm sữa cho Nếp bú được”.

Nghe mẹ khen, nhắc tên mình, rồi mẹ thưởng cho 2 cái hôn lên trán, bé Nếp nhả ti cười yêu với mẹ, sau đó dụi đầu vô ngực mẹ giỡn tiếp.

“Lúc bầu em được bác sĩ khuyên nên nuôi con bằng sữa mẹ để con có nguồn dinh dưỡng tốt và đề kháng tốt nên 2 con em đều bú sữa mẹ. Bé Gạo bú mẹ 20 tháng mới ngưng, còn Nếp do ti bình được, sữa em hút trữ đông nhiều em cho con bú dài hơn nữa. Sữa em dư, em tặng cho các mẹ thiếu sữa”- Thy cho biết.

Theo GS. TS Lê Thanh Hải- Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trường hợp bé gái 3 tháng tuổi (Vĩnh Phúc) nhiễm COVID- 19 khỏi bệnh. Đặc biệt mẹ bé, người gần gũi chăm sóc con đã không hề bị nhiễm COVID-19. “Chúng tôi chỉ chăm sóc dinh dưỡng, nâng đỡ thể trạng, long đờm. Trong quá trình điều trị, người mẹ được bảo hộ bằng khẩu trang, quần áo, vẫn tiếp xúc, trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và người mẹ hoàn toàn không có dấu hiệu nhiễm bệnh, kết quả xét nghiệm cũng âm tính”- GS Thanh Hải cho biết.

Tự tin nuôi con bằng sữa mẹ

Chuyện nuôi con bằng sữa mẹ tưởng chừng tự nhiên và đơn giản nhưng thực chất không dễ dàng với nhiều gia đình bởi sự tấn công ồ ạt của sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Cũng từng vô cùng stress khi chịu áp lực của người thân về việc "phải cho con uống thêm sữa công thức con mới lên ký, khỏe", hiện tại chị Trần Quỳnh Như (Phường Trường An- TP Vĩnh Long) có thể tự hào khi con gái 23 tháng tuổi vẫn được bú mẹ hoàn toàn. Chị Như chia sẻ, chị sinh mổ, được mẹ ruột đến chăm. Mấy ngày đầu ở viện, thấy con gái gắng ngồi dậy cho con bú, bà thường bảo "Con sinh mổ chưa có sữa đâu, mẹ pha 30 ml sữa bột rồi”.

Sau đó, mẹ chồng và các chị em chồng cũng luôn nhắc nhở chị "phải cho con uống thêm sữa ngoài thì con mới cao lớn được". Nhờ kiên trì, quyết tâm nên chị đã tự tin cho con gái nhỏ uống sữa mẹ hoàn toàn. Chị chia sẻ, “con gái không uống sữa mẹ nữa thì tôi làm sữa hạt, sữa bắp, sữa bí,… cho con và cả nhà cùng uống luôn. Nhờ sữa mẹ mà con có đề kháng tốt, ít bệnh rề rà và đặc biệt đường tiêu hóa rất tốt”.

“Người mẹ cho con bú cần ăn uống đa dạng, nhiều loại thực phẩm khác nhau với số lượng tăng hơn bình thường 10-20%, không nhất thiết phải ăn quá nhiều”- bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng chia sẻ.

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để cung cấp cho trẻ sơ sinh các chất dinh dưỡng. Đây là một trong những chiến lược toàn cầu về nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra.

Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ (từ ngày 1-7/8/2020 với chủ đề “Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ - Vì một trái đất khoẻ mạnh hơn”, nhằm nhấn mạnh đến vai trò của việc hỗ trợ bà mẹ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ trong việc góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN