Có nên mua thuốc theo toa cũ?

Cập nhật, 09:51, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

Tôi bị huyết áp và đường huyết không ổn định, tôi ít đi tái khám ở cơ sở y tế mà thường mua thuốc uống theo toa cũ. Xin hỏi, như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Nguyễn Văn Nam Khải

(Hiếu Nhơn- Vũng Liêm)

Trả lời:

Trong trường hợp đường huyết không ổn định, người bệnh phải đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất. Việc chủ quan không đi khám, bỏ uống thuốc hoặc tự uống thuốc tiếp theo toa cũ có thể khiến lượng đường trong máu không ổn định dẫn đến biến chứng như đường trong máu tăng quá cao gây hôn mê, tiểu nhiều mất nước, mất điện giải, nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ… Ngoài ra, lượng đường tăng cao trong máu làm cơ thể giảm sức đề kháng, do đó người bệnh cũng dễ nhiễm trùng, cảm cúm hơn.

Một toa thuốc chỉ có thể phù hợp trong một giai đoạn nhất định nhằm kiểm soát tốt đường huyết và các chỉ số sức khỏe khác (huyết áp, mỡ máu…), do đó cần tái khám để các bác sĩ đánh giá xem toa thuốc có còn phù hợp hay không, nếu toa thuốc không phù hợp nữa, tình trạng đường huyết tăng lên thì bác sĩ sẽ điều chỉnh để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)