Nâng cao ý thức người dân phòng chống COVID-19

Cập nhật, 09:53, Thứ Sáu, 07/08/2020 (GMT+7)

Cùng với nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được Bộ Y tế, chính quyền đưa ra trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, người dân Vĩnh Long ý thức chủ động phòng chống dịch để bảo vệ gia đình mình, cùng xã hội ngăn chặn dịch.

Cần dạy cho con trẻ ý thức, tự giác giữ vệ sinh nhà cửa, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang là biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hữu hiệu.
Cần dạy cho con trẻ ý thức, tự giác giữ vệ sinh nhà cửa, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang là biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hữu hiệu.

Cần nâng cao ý thức phòng bệnh ở mỗi gia đình

Tình hình dịch COVID-19 hiện nay được nhận định rất phức tạp và khó lường. Việc nâng cao ý thức phòng bệnh của mỗi người sẽ là biện pháp khống chế và ngăn chặn sự lây lan của dịch. Tại Vĩnh Long, nhiều người dân phát huy tốt ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Thiệp cưới được gửi đến hơn 400 khách mừng cho ngày vui trọng đại của cô con gái duy nhất, ngày vu quy cận kề, song khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, chú Lưu Văn Thanh (xã Long Phước- Long Hồ) quyết định tạm ngưng tổ chức lễ cưới cho con nhằm hạn chế tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh.

Chú cho biết: “Có tin dịch bệnh, để hạn chế tụ tập đông người, cán bộ xã có đến vận động tôi ngưng tổ chức đám cưới, gia đình tôi tuân thủ chấp hành. Tôi điện thoại nhà hàng, điện thoại khách xin ngưng tiệc. Rồi bàn với gia đình nhà trai, 2 bên tạm hoãn vì tình hình dịch bệnh”. Còn chú rể Hồ Văn Vũ (xã Long Phước) cho biết: “Dù chưa tổ chức được ngày vui trọng đại, nhưng tất cả thành viên trong gia đình thấy yên tâm vì đã góp phần bảo vệ sức khỏe người thân, bạn bè và cộng đồng”.

Tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình đang được nhiều người quan tâm trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch COVID-19 hiện nay. Những thói quen mới cũng nhanh chóng được người dân thiết lập đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng ngừa dịch bệnh.

Việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, giữ đúng khoảng cách an toàn đã trở thành hình ảnh quen thuộc khi đi đến bất cứ đâu, với đại đa số người dân đó cũng là một phép lịch sự tối thiểu trong tình hình mới.

Chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Thói quen rửa tay, vệ sinh nhà cửa thường xuyên, chú trọng dinh dưỡng với đa dạng thực phẩm vốn đã được khuyến khích từ lâu, cũng được người dân chú trọng thực hiện trong mùa dịch bệnh.

Chị Lê Thị Kim Anh (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, từ đầu dịch xuất hiện gia đình tôi trang bị đầy đủ khẩu trang, xà bông sát khuẩn, hạn chế ra đường khi không cần thiết. Nhà cửa dọn dẹp sạch, vệ sinh tay cầm cửa, bề mặt bàn ghế thường xuyên. Đi ra đường thì mang khẩu trang, đem nước rửa tay khô không tổ chức tập trung đông người”.

Tại Vĩnh Long, nhiều cơ quan, công sở, doanh nghiệp, nhất là những ngành nghề phải giao dịch, tiếp xúc thường xuyên với nhiều người chủ động xây dựng các biện pháp phòng ngừa. Theo đó, yêu cầu nhân viên đi làm phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào cơ quan, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, vệ sinh nơi làm việc đề phòng sự lây lan của dịch bệnh, qua đó góp phần chung tay thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19.

Việc nêu cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình là biện pháp tốt hiện nay để phòng dịch COVID-19.

Bác sĩ, chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 Vĩnh Long khuyến cáo: “Đối với giai đoạn này, quan trọng nhất là ý thức của người dân trong phòng chống dịch. Mỗi người dân thực hiện đúng theo hướng dẫn của ngành y tế, nếu không có việc gì thì không nên ra ngoài; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; không đưa tay lên mắt mũi, miệng và đeo khẩu trang khi ra ngoài”.

Tại Vĩnh Long, tới thời điểm này chưa ghi nhận ca nhiễm SARS- CoV-2, những người đi về từ các tỉnh- thành có dịch như TP Đà Nẵng, Quảng Nam cũng được cách ly, theo dõi sức khỏe mỗi ngày. Song, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc phát huy ý thức bảo vệ sức khỏe của mỗi người sẽ góp phần chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh- thành trên cả nước, tình hình dịch bệnh còn hết sức phức tạp, diễn tiến khó lường, tốc độ lây lan nhanh. Vì vậy, các sở ban ngành, quận- huyện, phường- xã- thị trấn và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19; phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN