Nàng dâu mới

Cập nhật, 09:24, Thứ Năm, 06/10/2016 (GMT+7)

Nàng dâu mới nào cũng mang tâm trạng lo lắng, hồi hộp, nhiều cô dâu do không chuẩn bị kỹ về tâm lý nên đã bị “sốc” ngay khi bước chân về nhà chồng. Để tránh điều này thì nên tìm hiểu kỹ và tập thích nghi từ trước.

Một đám cưới đẹp mở đầu cho một cuộc sống hôn nhân đẹp nếu biết dung hòa tốt.Ảnh mang tính minh họa.
Một đám cưới đẹp mở đầu cho một cuộc sống hôn nhân đẹp nếu biết dung hòa tốt.Ảnh mang tính minh họa.

Khó hòa nhập cuộc sống mới

Cô bạn thân hẹn đi uống cà phê, Minh Hiền ngạc nhiên khi thấy bạn mình ủ rủ, chán nản, không có nét nào vui vẻ, hạnh phúc khi mới vừa đám cưới hơn tháng. Hỏi thì nàng ta tâm sự cả một buổi rằng cô ấy đang bị “sốc” vì không thể nào hòa nhập được với nhà chồng, cô dâu mới rơi vào thất vọng.

Cô bạn của Minh Hiền và chồng cô ấy là đồng hương nên quen biết, cảm mến và yêu nhau suốt mấy năm đại học xa nhà. Tốt nghiệp, cả hai cùng về quê xin việc để ổn định cuộc sống, gần gia đình.

Yêu nhau lâu tính đến chuyện kết hôn, cả hai cũng đã nhiều lần đến thăm nhà nhau để làm quen, mọi chuyện vẫn diễn ra tốt đẹp. Rồi một đám cưới khá hoành tráng diễn ra, cái kết cho cuộc tình đẹp. Cô bạn nở mặt nở mày với họ hàng khi bên đàng trai vô cùng chu đáo, chu toàn mọi thứ tốt nhất.

Ấy vậy mà chỉ hơn 1 tháng cô bạn của Minh Hiền giờ ngồi đây ủ rủ. “Về làm dâu rồi mới thấy không đơn giản như trước kia đến chơi nhà. Bên nhà chồng có những quy tắc riêng mà mình ngán tận cổ”- cô bạn mở đầu câu chuyện. Nhà chồng cô là gia đình nề nếp, hơi cổ truyền.

Cha mẹ chồng vô cùng lịch sự nhưng không dễ tính chút nào, cô em chồng đang học đại học cũng có những rắc rối riêng. Là con gái được cưng chiều sống tại phố thị, cô dâu mới có thói quen ngủ dậy muộn, không giỏi giang gì việc nhà cũng không quen lấy lòng người khác.

Nhà chồng cô có thói quen dậy sớm, không thuê người giúp việc mà phải tự quét lau, dọn dẹp nhà cửa, không ra ngoài ăn sáng mà tự nấu tại nhà. Là dâu con, chẳng lẽ cô không dậy làm mà để mẹ chồng làm.

Cô có sở thích rảnh ở nhà là mở nhạc lớn nghe, về bên chồng khi cô vào phòng mở lớn là ngay lập tức bị mẹ chồng gõ cửa kêu tắt hoặc vặn nhỏ liền vì để cha chồng nghỉ ngơi, ông không khỏe không chịu được ồn ào.

Khẩu vị bên nhà chồng, cô không tài nào nuốt nổi, vì cha mẹ chồng có bệnh cao huyết áp nên các món ăn thường nêm nếm lạt lẽo vô cùng, lại thích ăn cá hơn thịt, còn cô thì ngược lại.

Cái quy tắc ngán nhất là buổi tối có đi ra ngoài phải về trước 9 giờ vì mẹ chồng không thích phụ nữ đi ra ngoài khuya quá, vì thế nếu có tiệc tùng, gặp gỡ bạn bè hay công việc gì cũng phải ráng sắp xếp chứ không còn được “thả ga” như trước nữa.

Và còn rất nhiều những điểm không phù hợp nhau nữa giữa một cô gái hiện đại, năng động và một gia đình gia phong, nề nếp.

“Về sống chung rồi mới biết, trước kia bên ngoài giao tiếp lịch sự dễ dàng là thế, giờ phải vô khuôn khổ hết. Ông chồng lại vô cùng nghe lời mẹ. Giờ mới về làm dâu mà nói muốn ra ngoài sống riêng chắc không ổn. Mình thấy chán nản quá”- cô bạn thở dài với Minh Hiền.

Phải tìm hiểu kỹ để dung hòa

Điều trước tiên cần làm là phải tìm hiểu kỹ trước hôn nhân, tìm hiểu thói quen, sở thích, những điều cấm kỵ bên nhà chồng để xem mình có chấp nhận, có dung hòa để hòa hợp được hay không để có quyết định sáng suốt tránh “vỡ mộng”.

Muốn làm vậy phải chịu khó thường xuyên tới lui thăm hỏi, gặp mặt gia đình, họ hàng nhà chàng hoặc hỏi trực tiếp chàng để có thể tìm hiểu, nắm bắt những thói quen, sở thích của từng người bên đó.

Cùng ăn cơm với mọi người, trò chuyện, trao đổi với các thành viên trong gia đình chồng để hiểu được phần nào tâm tính của từng người để có những chiêu thức “chiều” khác nhau. Như vậy vừa tạo được thiện cảm, vừa không bị bỡ ngỡ hoặc mắc phải những sai lầm đáng tiếc khi về làm dâu.

Mỗi gia đình có một nề nếp gia phong riêng. Khi đã kết hôn về sống bên gia đình chồng rồi thì không thể nói bỏ là bỏ được mà phải cố gắng để hòa hợp thôi. Chị em hãy nhớ rằng mình đối xử với gia đình chồng thế nào là đang “làm gương” cho chồng trong đối xử với gia đình mình.

Phải khéo léo chủ động đảm đang mọi việc trong nhà, tuy vậy cũng không nên tự ý quá mà phải biết “hỏi ý kiến” cha mẹ chồng.

Nhiều người cho rằng, cô dâu mới thì phải tỏ ra ngoan hiền, thực tế không cần phải tự ép mình để ngoan mà hãy cứ là chính mình, cư xử phải phép, biết trước biết sau là được.

Các cô dâu mới có thể sẽ chưa thích nghi ngay được với sinh hoạt bên nhà chồng nên việc nhớ nhà muốn về thăm nhà là đương nhiên, tuy vậy cũng nên hạn chế vấn đề này.

Người đàn ông rất quan trọng thể diện, dù bạn có cảm thấy không hài lòng với nhà chồng hay bản thân chồng về điểm gì cũng không nên thường xuyên về kể cho bên nhà mình biết.

Là con dâu mới, bạn nên hạn chế những tranh cãi hay mâu thuẫn không đáng có xung quanh chuyện sinh hoạt trong gia đình.

Vai trò của người chồng rất quan trọng, là cầu nối giữa vợ và các thành viên nhà mình, nếu có điều gì quá đáng mà bạn không thể chấp nhận được thì nên khéo léo tâm sự với chồng để chồng có hướng giải quyết hợp lý, mỗi bên có điều tiết tốt thì mọi chuyện sẽ êm đẹp.

Phụ nữ khi đã về làm vợ, làm dâu rồi thì hãy xem gia đình chồng như là chính gia đình mình. Chỉ cần bạn có thành ý, có đủ tình yêu thương thì không ai phụ tấm chân tình của bạn đâu. Nếu bạn hòa hợp được, lấy được tình cảm của những thành viên bên chồng thì chồng bạn sẽ lại càng yêu thương và trân trọng bạn hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI