Có nên tha thứ?

Cập nhật, 04:49, Thứ Năm, 22/09/2016 (GMT+7)

Vợ chồng chúng tôi sống với nhau hơn 20 năm, có 3 con (1 con nuôi). Khi đứa con đầu chúng tôi được 12 tuổi, chồng tôi bảo gom góp vốn liếng để anh ấy ra ngoài làm ăn. Làm ăn nhỏ thôi nhưng cũng có đồng ra đồng vô và gia đình lúc đó sống khá thoải mái.

Sau này, chồng tôi nói làm ăn khó khăn hơn và để “cải vận” thì nên xin đứa con nuôi. Tôi nhất nhất tin tưởng, nghe lời chồng, vì anh ấy là trụ cột gia đình mà!

Thế nhưng không lâu sau đó, anh bảo làm ăn thất bại, nợ nần nên phải tạm lánh một thời gian. Chừng nào êm êm anh sẽ về trả nợ. Nghe vậy, tôi mượn của cha mẹ ruột một số tiền vàng cho anh ấy dằn túi, hy vọng anh ấy rút kinh nghiệm trong làm ăn và số vốn nhỏ ấy giúp anh ấy xoay xở kiếm sống.

Tôi ở lại đối mặt với biết bao nhiêu khó khăn, nào là món nợ anh ấy để lại, nào là nuôi các con trong khi trước đó tôi chỉ quanh quẩn ở nhà lo cơm nước, con cái .

Dần dà, nhờ sự giúp sức của ba mẹ tôi và anh em trong nhà, trong vòng 2 năm, tôi đã gầy dựng lại cơ sở và trả gần hết món nợ đó. Tôi tìm đến nơi anh ở để đón anh về (muốn cho anh bất ngờ) thì bàng hoàng vì anh đã có con với một phụ nữ khác.

Tôi đau đớn quay về, cắt đứt liên lạc với anh và giấu nhẹm chuyện chồng tôi bội bạc. Khi tôi đã nguôi ngoai nỗi buồn thì anh ấy bỗng quay về và xin tôi tha thứ. Ba má tôi và các con không biết anh đã phản bội lại mẹ con tôi nên khuyên vợ chồng tôi đoàn tụ. Còn tôi, vết thương lòng lại rướm máu. Tôi có nên tha thứ?

Ngọc Bích

Đúng là anh ấy thật đáng trách, khi bảo “nợ nần nên phải tạm lánh một thời gian” nhưng lại sống ngoài vợ ngoài chồng, đầu ấp tay gối và có con với người khác.

Trong khi đó, bạn ở nhà gánh hết nợ nần, lo toan con trẻ... Đôi vai đàn bà mảnh mai của bạn vốn lo chuyện nhà chuyện cửa giờ lại gánh toàn chuyện “đại sự” và bạn đã giải quyết ổn thỏa. Điều đó thật đáng khen, đáng trân trọng.

Nhưng, trách chồng thì cũng phải trách vợ đó bạn à! Tại sao từ những ngày đầu bạn không cùng chồng tính toán chuyện làm ăn và cùng nhau chia sẻ chuyện vui buồn trên thương trường, trong khi quá trình gầy dựng lại cơ sở chứng tỏ bạn có khả năng kinh doanh?

Người chồng làm ăn dù thành đạt đến đâu cũng phải có người vợ giữ túi tiền bạn à! Giữ túi tiền cũng là để biết tình hình kinh doanh ra sao để kịp thời tư vấn giúp chồng dừng lại hay chuyển sang hướng khác.

Tuy nhiên, sự đã rồi và bạn đã làm khá tốt công việc và giải quyết hậu quả kinh tế chồng bạn để lại. Giờ anh ấy quay về xin tha thứ thì tùy vào sự quyết định của bạn mà thôi.

Hoa Hồng chỉ có thể dẫn ra vài câu châm ngôn như sau: “Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai” (Paul Boese); “Tôi không thể tha thứ vì tôi là một kẻ yếu đuối. Tôi tha thứ vì tôi đủ mạnh mẽ để hiểu lỗi lầm của người khác”. Mến!

HOA HỒNG