Khi ta... chán nhau

Cập nhật, 04:48, Thứ Năm, 22/09/2016 (GMT+7)

Trong tình yêu, để nắm được tay nhau đi đến đầu bạc răng long thì trên chặng đường dài cũng phải trải qua không ít sóng gió, có lúc rơi vào trạng thái “hấp hối” mà nếu không vượt qua được để bước tiếp, thì đổ vỡ sẽ xảy ra.

Tình cảm khi vượt qua được giai đoạn khó khăn thì hạnh phúc sẽ viên mãn. Ảnh mang tính minh họa
Tình cảm khi vượt qua được giai đoạn khó khăn thì hạnh phúc sẽ viên mãn. Ảnh mang tính minh họa

Chán đến không nhìn mặt nhau

Một người vợ trẻ trải lòng khá dài trên trang cá nhân về cuộc hôn nhân 8 năm và đến lúc rơi vào bế tắc đến ngạt thở. Chị tâm sự rằng không ngờ là vợ chồng có thể “chiến tranh lạnh” suốt mấy tuần liền, trước đây cho dù có giận lắm cũng chỉ vài ngày là hòa nhau.

Nhưng thời gian đó họ chán nhau đến mức không muốn nhìn mặt nhau. Chỉ là một cuộc cãi vã nhỏ thôi nhưng trong lòng đầy những gút mắt, thất vọng về nhau, bởi có quá nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống chung, từ những lo toan cơm áo gạo tiền trong cuộc sống rồi những bất hòa trong quan điểm, tính cách khiến vợ chồng rơi vào khủng hoảng.

Họ chẳng còn muốn làm hòa, không còn hứng thú vun đắp nữa, rồi tờ đơn ly hôn được viết ra và cả hai cùng đồng ý ký vào, mỗi người một hướng đi, con cái cũng chia đôi, mỗi người một đứa.

Không chỉ vợ chồng mà ngay cả những cặp “yêu không bao giờ cưới” cũng vậy. Thời gian yêu nhau quá lâu khiến tình yêu xảy ra nhiều vấn đề, lâu ngày những tính cách thói quen cũng dần bộc lộ, những giận hờn ghen tuông khi không chung nhà cũng khiến người trong cuộc dễ chán nản.

Cặp đôi T.H.- H.M. yêu nhau những 5 năm rồi mà chưa hề tính đến chuyện ra mắt hai bên để về chung nhà, rồi bỗng nhiên mọi người biết được tin họ đã chia tay.

Ai nghe cũng tiếc nuối dùm một đôi yêu lâu năm và nghĩ hiển nhiên họ sẽ trở thành vợ chồng nhưng cuối cùng, không phải vậy.

Khi tâm sự với bạn thân, cả hai đều nói họ đã bảo hòa một cách không thể cứu vãn, họ chán nhau đến mức có thể cả tuần không gặp mặt mà vẫn không thấy nhớ nhung như xưa.

T.H. thì nói rằng: “Tôi đã chiều đủ rồi, giờ không chấp nhận nổi tính tình hay ghen tuông giận hờn vô cớ của cô ấy nữa”. Còn H.M. thì ngậm ngùi: “Anh ấy chỉ biết có công việc, bạn bè, chưa biết lo vun đắp cho một gia đình”.

Tình cảm trong suốt một chặng đường dài tất nhiên sẽ có lúc đến bước ngoặt khó đi, con đường sẽ ghồ ghề chông chênh, nếu cả hai biết nắm tay nhau cùng vượt qua thì sẽ bước tiếp được, còn ngược lại thì tan đàn xẻ nghé.

Đừng dễ dàng nói lời “chia tay”

Cuộc tình nào, cuộc hôn nhân nào dù có tốt đẹp đến mấy cũng có thể đến vài lần người trong cuộc muốn chia tay.

Vì chúng ta ai cũng có khuyết điểm, khi đến mức chẳng thể dung hòa được nữa, không thể vượt qua những áp lực cuộc sống thì muốn ra đi, đối với những cặp đôi chưa có con cái thì điều đó rất dễ dàng, còn những cặp có con rồi thì có thể sống vì con.

Vì con cái họ có thể chấp nhận nhau, nhường nhịn, dung hòa để giữ gìn gia đình tròn vẹn cho con.

Có rất nhiều phụ nữ nói họ chỉ sống vì con, nhiều trường hợp đứng trên bờ ly hôn nhưng rồi đã vì con cái, vì sự vô tội, ngây thơ và tương lai của con cái để chấp nhận quay lại với nhau.

Nhưng cuộc sống còn rất dài, nhất là đối với những người còn trẻ thì không thể nói cuộc sống chỉ sống vì con.

Thật khó khăn khi vợ chồng chung nhà mà không có tiếng nói chung, không cảm nhận được hạnh phúc mà vẫn phải chấp nhận cuộc sống ngộp thở mỗi ngày như vậy. Vì vậy cần nhất là phải biết bình tâm suy nghĩ để dung hòa lại, phải biết đi tìm hạnh phúc cho mình.

Để cứu vãn tình cảm, cả hai nên nói chuyện thẳng thắn với nhau về cách cảm nhận cũng như tình cảm dành cho nhau hiện tại, những mâu thuẫn, gút mắt trong lòng nhau, những điểm không hài lòng nhau để cùng giải quyết thỏa đáng, xóa bỏ tất cả mà xây dựng lại.

Những chán nản làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi thì hãy nhớ lại những kỷ niệm đẹp đã có với nhau, đã từng khó khăn khi đến được với nhau như thế nào, những vui vẻ, hạnh phúc lúc ban đầu ngọt ngào ra sao để lấy đó làm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn. Nếu vẫn còn tình cảm cho nhau, hãy mở lòng mình ra trước để cả hai có thể xóa đi những mâu thuẫn về nhau.

Cũng nên quan tâm chăm chút vẻ bề ngoài của mình, đừng bỏ quên sự chỉn chu trong mắt nhau. Đừng tỏ ra ngại ngùng khi nói những lời yêu thương với đối phương, những cái nắm tay, cái ôm dịu dàng hay những nụ hôn nhẹ ngọt ngào là chất xúc tác cho tình yêu luôn cần phải có. Sự thể hiện tình yêu với nhau không bao giờ là dư thừa và “sến” cả.

Bởi vậy, đừng bao giờ thốt ra tiếng “chia tay” dễ dàng vì người tổn thương nhất không phải là chồng hay vợ mà là những đứa con. Cuộc sống vợ chồng chắc chắn có nhiều đụng chạm và mâu thuẫn, dặn lòng hãy nhường nhịn nhau vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai con cái là tất cả.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI