Ghi nhanh 3 ngày thi THPT quốc gia 2016

Cập nhật, 19:01, Chủ Nhật, 03/07/2016 (GMT+7)

 

Nụ cười trước giờ thi của thí sinh  ở điểm thi THPT Nguyễn Thông.
Nụ cười trước giờ thi của thí sinh ở điểm thi THPT Nguyễn Thông.

Ngày thi thứ 2 số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi cả nước tăng đột biến, riêng thí sinh Vĩnh Long vẫn rất nghiêm túc,tỷ lệ dự thi các môn đều trên 99%. Tính đến hết giờ thi môn Hóa học, chưa có em nào vi phạm quy chế thi. Đề thi có môn khó, môn dễ nhưng hầu như thí sinh nào cũng tươi cười sau khi hết giờ làm bài.

Trong cuộc họp với Thứ trưởng Bùi Văn Ga ngày thi đầu tiên, trưởng 2 cụm thi ở Vĩnh Long là bà Nguyễn Thị Quyên Thanh và ông cao Hùng Phi cam kết thực hiện một kỳ thi công bằng, nghiêm túc dù các em thi ở tỉnh nhà cũng không hề thiên vị.

Thanh tra của Bộ GD- ĐT cũng có mặt ở Vĩnh Long suốt chặng đường thi. Nói như ông Phạm Văn Hồng- Phó Chủ tịch Hội đồng thi cụm số 65: “Vĩnh Long có truyền thống thi nghiêm túc, ít thí sinh vi phạm quy chế”.

Cán bộ coi thi không chỉ là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, giáo viên của Vĩnh Long mà còn hơn 80 thầy cô của Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận đề thi môn Toán nhiều thí sinh than khó, nhiều nụ cười môn Anh văn, ít cười môn Văn và cười nhiều môn Địa. Lý và Hóa thì chen lẫn nhiều cảm xúc khác nhau. Em Đào Vũ Quốc Bình- Trường THPT Vĩnh Long nhẹ nhõm nhiều sau giờ thi Địa lý, Bình định xét ĐH khối C.

Em cho rằng: “Đề Văn không khó nhưng em đã xem thời sự về hạn mặn và cá chết rất nhiều lại không vô”. Một nhóm thí sinh khác đang tranh luận đề thi môn Địa lý, câu hỏi về ĐBSCL “Tại sao trong thời gian vừa qua, tình trạng xâm nhập mặn ở đây diễn ra hết sức nghiêm trọng?”.

Thông tin nóng như câu chuyện nóng hổi các em đang tranh luận với nhau. Cô Đặng Thị Phương Tâm- Tổ trưởng tổ Địa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng: “Đề thi vừa sức thí sinh, đòi hỏi phải có sự tư duy ở các câu hỏi tại sao?”.

Dù mỗi môn có những cảm nhận khác nhau nhưng ánh mắt cha mẹ dõi theo con suốt giờ thi, cái vẫy tay của thầy cô là niềm động viên to lớn cho thí sinh để buổi thi sau các em tự tin hơn. Thầy Trần Hoàng Phong- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân, đứng ở cửa ra vào ký túc xá Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long đón học trò, hỏi thăm từng gương mặt.

Sau giờ thi, thí sinh ra về không ồn ào, vội vã.
Sau giờ thi, thí sinh ra về không ồn ào, vội vã.

 Có thể thấy, thí sinh dù khó khăn hay không khó khăn cũng được tận tình giúp đỡ, các em không chỉ được tình nguyện viên hay giáo viên giúp mà còn được tất cả mọi người quan tâm, đồng hành. Ngoài cổng điểm thi không chỉ có phụ huynh mà còn có thầy cô túc trực, hầu như trường nào cũng có thầy cô đợi học trò.

Ngoài 6.000 phần cơm miễn phí hỗ trợ cho thí sinh, mới đây, Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm TP Hồ Chí Minh tăng thêm 500 suất mỗi ngày cho ngày 3- 4/7. Những tấm biển “giảm giá cho thí sinh và phụ huynh từ 5- 10.000 đ” ở Bò né 3 ngon, 350 ổ bánh mì miễn phí vào mỗi sáng ở khóm 4, Phường 4,…

Giao thông thì không có chút cản trở nào dù đường không rộng, bởi lực lượng giao thông và các bạn tình nguyện viên lúc nào cũng túc trực cho đường thông thoáng. Người dân thành phố cũng ý thức đi làm sớm hơn, tránh những đường ngang điểm thi.

Thí sinh chống nạn đi thi vẫn tươi cười

 

Em Phan Thị Trường An- học sinh Trường THPT Vĩnh Long (ảnh) bị tai nạn giao thông tổn thương 2 chân phải nằm viện nửa tháng trong lúc ôn thi. Trong đôi nạn gỗ, An đi thi vẫn tươi cười “Em làm tốt nhất là môn Ngữ văn, em muốn xét tuyển khối D vào ngành Công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY