Thi Sinh học- Lịch sử: Vận dụng kiến thức, đọc kỹ câu hỏi

Cập nhật, 20:48, Thứ Sáu, 01/07/2016 (GMT+7)

Với những kinh nghiệm của mình, thầy cô giáo chia sẻ vài kỹ năng để thí sinh tham khảo và làm tốt những môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2016: môn Lịch sử và Sinh học.

Cô Võ Thị Thủy- giáo viên môn Lịch sử (Trường THPT Vĩnh Xuân- Trà Ôn): Đừng ôm tài liệu dò bài

Kiến thức môn Lịch sử rất nhiều, nếu ôn máy móc sẽ không kịp mà càng rối và mất bình tĩnh thêm. Trong lúc nghỉ ngơi, các em có thể vẽ sơ đồ tiến trình lịch sử dân tộc trong đầu mình. 5 thời kỳ lịch sử Việt Nam có thứ tự thế nào, trong mỗi thời kỳ có đặc điểm gì.

Trong khi lướt web, đừng quên xem những thông tin thời sự xã hội nóng hổi gần đây nhất để xem lại tình hình thực tế: nguyên nhân cá chết ở miền Trung đã xác định, có xin lỗi và hứa bồi thường cho ngư dân; vụ rơi máy bay; hạn mặn;…

Cô Thủy cũng lưu ý nguyên nhân thí sinh hay mất điểm nhất là trả lời thiếu ý, dài dòng, không tập trung vì “không hiểu đề”. Các em phải đọc kỹ đề và trả lời theo yêu cầu. Đề thi môn Lịch sử thường yêu cầu nhận định, so sánh,… bắt buộc các em hiểu và trích lọc những kiến thức cần thiết. Để tránh quên, thí sinh nên viết những ý chính ra nháp trước.

Các mốc thời gian quan trọng, bắt buộc các em phải nhớ. Với những mốc nhỏ như các ngày trong sự kiện lớn đó, nếu quên các em có thể ghi tháng hoặc năm.

Phần ý nghĩa lịch sử, các em nhớ phân biệt bằng những cụm từ thể hiện đặc điểm riêng của nó. Ví dụ: thành lập Đảng và Cách mạng tháng Tám thành công thì ý nghĩa của sự kiện nào là bước ngoặc lớn, sự kiện nào là bước ngoặc quan trọng,…

Phân bố thời gian làm bài phù hợp, tránh làm một câu quá lâu, quá dài dòng.

Cô Đinh Thái Hoàng Yến- giáo viên môn Sinh học (Trường THCS- THPT Hòa Bình- Trà Ôn): Nắm chắc kiến thức và đọc kỹ câu hỏi

Cô Đinh Thái Hoàng Yến
Cô Đinh Thái Hoàng Yến

Các chủ điểm kiến thức theo thứ tự dễ kiếm điểm gồm: Di truyền, Sinh thái, Tiến hóa,…

Ở phần di truyền sẽ chiếm nhiều câu hỏi trong đề thi, kiến thức nằm ở các chương 1, 4, 5. Đây là phần dễ lấy điểm nếu các em học chắc lý thuyết. Nếu muốn kiếm điểm cao phần này, cần phải giải bài tập, với kiến thức ở các chương 1, 3, 4. Tương tự, phần Sinh thái cũng dễ kiếm điểm nếu vững kiến thức.

Khó nhất vẫn nằm ở phần Tiến hóa gồm các kiến thức: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại, quá trình hình thành loài,… Phần này để dành cho những học sinh có học lực khá, giỏi.

Các em cần phải đọc kỹ đề. Cũng có một số “mẹo” để chọn, ví dụ như câu có nhiều phương án chọn thì nhìn vào các đáp án trước, ý nào xuất hiện nhiều nhất thì đọc trước để chọn. Làm những câu dễ trước (chắc chắn đúng và không đọc lại để tiết kiệm thời gian), làm lý thuyết trước, bài tập sau. Nếu hết giờ mà chưa làm xong thì các em buộc phải chọn đáp án, không được bỏ câu nào.

KHÁNH DUY- CAO HUYỀN (ghi)