Chỉ xét đậu tốt nghiệp- tín hiệu vui?

Cập nhật, 06:42, Thứ Bảy, 02/07/2016 (GMT+7)

Ngày 1/7, hơn 8.200 thí sinh của tỉnh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, có 1.589 thí sinh dự thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp THPT, chiếm hơn 19%. Trước cổng các điểm thi, phụ huynh cứ râm ran bảo nhau về nguyên nhân con mình chọn thi chỉ để xét tốt nghiệp…

Tại điểm thi THCS Nguyễn Trường Tộ, chúng tôi nghe câu chuyện của những người cha đang ngồi trước cổng đợi con làm bài môn thi đầu tiên.

Có người bảo do học lực trung bình nên chỉ thi để xét tốt nghiệp, chuyện sau này… tính sau- cho thấy vẫn còn nhiều phụ huynh chưa có định hướng thật sự cho con mình, “hoặc chỉ cần đậu tốt nghiệp THPT để về mần ruộng vườn, phụ giúp gia đình”.

Có một phụ huynh khác đánh giá sức học của con mình ở mức khá, song nếu để thi vào các trường ĐH thì cơ hội là rất ít. Vậy nên, khuyên con thi xét tốt nghiệp thôi, rồi tiếp tục xét tuyển vào trường nghề cho… chắc ăn.

Có phụ huynh nói: Bây giờ học ĐH vừa tốn tiền, vừa tốn sức. Khi ra trường thì “10 chỗ chỉ bố trí được… 4 chỗ. Vậy còn 6 chỗ phải thất nghiệp, vật vã xin việc hoặc giấu luôn cái bằng để đi làm… công nhân”. Nghe thì đơn giản nhưng đâu đó là một hiệu ứng xã hội: “bây giờ, nhiều người đã ngán… ĐH”.

Giám đốc một doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn TP Vĩnh Long nhận định, với nhiều doanh nghiệp, lựa chọn nhân lực có bằng cấp ĐH rất dễ, nhưng tìm một công nhân lành nghề lại rất khó.

Một cử nhân ĐH được trả lương chỉ 3- 4 triệu đồng/tháng khi mới ra trường, nhưng với một công nhân kỹ thuật lành nghề thì lương phải là 6- 8 triệu đồng/tháng.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục bày tỏ quan điểm ủng hộ và cần khuyến khích xu hướng học nghề thay vì vào ĐH bằng mọi giá nhưng có nguy cơ thất nghiệp cao. Thực tế kỳ thi năm nay, số thí sinh chỉ chọn thi để xét tốt nghiệp chiếm khá cao trong cả nước (255.815/887.409 thí sinh).

Vậy nên, nhiều ý kiến cho rằng, đây là một tín hiệu đáng mừng khi nhận thức về nghề nghiệp, bằng cấp đã thay đổi. Từ đó, sẽ có nhiều hơn đội ngũ thợ giỏi, tạo sự hài hòa trong việc sắp xếp nguồn nhân lực cho nền kinh tế hiện nay.

KHÁNH DUY