Kết nối phố

Xin trả lại vỉa hè!

Cập nhật, 13:38, Thứ Tư, 30/03/2022 (GMT+7)

Một con đường mới toanh vừa hoàn thành, ngay lập tức tổ trưởng tổ dân phố đã kiến nghị với phường sớm ra quân “giành” lại vỉa hè đã bị nhiều người lấn chiếm buôn bán, kinh doanh. Còn ở những tuyến đường khác, lấn chiếm vỉa hè cũng chưa bao giờ cũ, mặc dù được ngành chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý.

Còn nhớ năm 2017, cùng với nhiều tỉnh- thành trong cả nước, TP Vĩnh Long cũng ra quân với quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè trên nhiều tuyến đường nội ô. Song, gần đây, chuyện lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán vẫn tái diễn. Trên nhiều tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long như: Đường 3 Tháng 2, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Văn Thiệt,… vỉa hè bị các hàng quán, cơ sở kinh doanh, xe hàng rong lấn chiếm. Người thì lấn ra một chút, người thì bày hẳn bàn ghế để bán thức ăn, ai có vỉa hè trước nhà là “xí” luôn phần đó để bày biện hàng hóa.

Cần hiểu rằng, không gian vỉa hè vốn dành cho người đi bộ. Vì vậy, việc kiên quyết xử lý, lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông trong thời gian qua là điều cấp thiết và đã được rất nhiều người đồng tình, ủng hộ. Bởi, không chỉ mỹ quan đô thị, mà việc làm này còn góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

“Giải cứu” vỉa hè là chuyện nói hoài, nói mãi nhưng xem ra vẫn chưa đâu vào đâu. Bên cạnh sự quyết tâm của chính quyền, các cơ quan chức năng, thì sự ủng hộ, hưởng ứng và tự giác chấp hành của người dân là rất cần thiết, thể hiện sự văn minh của người dân đô thị.

N. HOÀNG