Tranh thủ "thời gian vàng" cho học sinh lớp 9

Cập nhật, 13:23, Thứ Tư, 30/03/2022 (GMT+7)
Còn hơn 2 tháng nữa, học sinh lớp 9 sẽ kết thúc năm học cuối cấp và bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trong một năm học nhiều khó khăn, các trường và học sinh đang tận dụng thời gian vàng học trực tiếp để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh sắp tới
 
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm 2022, dự kiến diễn ra đầu tháng 6. Trong ảnh: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm 2022, dự kiến diễn ra đầu tháng 6. Trong ảnh: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021.
Tranh thủ “thời gian vàng”
 
Trong cuộc họp trực tuyến với các trường học từ 10/3, ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT đề nghị các trường: “Tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9, khối 12 và phấn đấu 16/5 hoàn thành chương trình. Dự kiến đầu tháng 6 tuyển sinh lớp 10. Sở GD- ĐT đã có hướng dẫn về việc tổ chức ôn tập thi tuyển sinh lớp 10, đề nghị các trường triển khai thực hiện linh hoạt phù hợp”. 
 
Căn cứ kế hoạch dạy học, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, huy động toàn lực cho công tác ôn tập thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình phòng chống dịch COVID-19. Kế hoạch phải có sự phân công lãnh đạo phụ trách, kịp thời động viên, khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức tích cực, làm tốt. Đồng thời, phải nhắc nhở, phê bình các cá nhân, tập thể lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch ôn tập, thực hiện tốt các yêu cầu về phòng chống dịch. Bên cạnh, tăng cường phối hợp với gia đình tư vấn tâm lý, sức khỏe để học sinh có động cơ, thái độ ôn tập tốt.
 
Thầy Nguyễn Toàn Vinh- Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Trà Ôn cho biết: “Trường có 354 học sinh lớp 9, dự kiến các em học đến cuối tháng 4 thì hoàn thành chương trình học kỳ 2 và tiến hành ôn tập nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10”. Trường này cũng đã cho học sinh lớp 9 học 2 buổi, buổi sáng học chương trình học kỳ 2 và buổi chiều ôn tập, tranh thủ thời gian vàng học trực tiếp cho các em bổ sung kiến thức. Điều mà thầy Vinh hơi băn khoăn là “chất lượng học các em năm nay thấp hơn, vì học trực tuyến thì chất lượng không như trực tiếp được”.
 
Ông Trịnh Văn Ngoãn lưu ý: “Phải thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID- 19, xem thời gian dạy học trực tiếp là thời gian vàng, cần tận dụng triệt để cung cấp các kiến thức trọng tâm, cốt lõi của chương trình, linh hoạt tổ chức các buổi ôn tập trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến một cách phù hợp với khả năng học tập của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của đơn vị”.
 
Vừa học vừa ôn
 
Trường THCS Tích Thiện (Trà Ôn) đang trang bị camera phòng học đa chức năng rõ nét hơn để học sinh F1, F0 có thể học trực tuyến tốt hơn. Thầy Hiệu trưởng Bạch Thái An cho hay: “Trường có 122 học sinh lớp 9, bình quân mỗi ngày có từ 20- 25% học sinh học trực tuyến nên phải tạo điều kiện tốt nhất cho các em”. Ngay từ tuần thứ 2 học sinh lớp 9 được đến trường, thầy An đã xin ý kiến phụ huynh và 100% đồng tình cho con ôn tập buổi chiều. “Sáng học, chiều ôn để “giặm vá” lại kiến thức cho các em học sinh sau thời gian trực tuyến”- thầy An nói thêm: “Chúng tôi cố gắng không để học sinh trống tiết. Học sinh cũng quyết tâm học, các em F0 hết bệnh là đi học tiếp không cần nhắc nhở gì”. Hiện nay, Trường THCS Tích Thiện đã xong giai đoạn 1- ôn “giặm vá” kiến thức và bước vào giai đoạn 2 là vừa học vừa ôn học kỳ 2. Sau khi hoàn thành chương trình, trường sẽ cho các em ôn tập nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh. 
 
Học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Trà Ôn tại phòng học đa chức năng.
Học sinh lớp 9, Trường THCS thị trấn Trà Ôn tại phòng học đa chức năng.
Trường THCS Tân An Hội (Mang Thít) đã lên kế hoạch tăng tiết 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 là Toán, Văn, Anh văn cho học sinh từ đầu năm học. Thầy Nguyễn Tấn Lập- Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Năm nay chúng tôi ôn tập sớm hơn và nhiều hơn. Tháng 4 là hoàn thành chương trình học kỳ 2 và ôn tập toàn diện”. Em Nguyễn Thị Thúy Hằng- học sinh lớp 9/1, Trường THCS Tân An Hội cho biết: “Em thích học trực tiếp hơn nên tranh thủ hỏi thêm thầy cô những gì chưa hiểu, vừa học vừa ôn lại kiến thức học kỳ 1. Mục tiêu của em là vào lớp 10 Trường THPT Mang Thít”.
 
Tranh thủ thời gian học trực tiếp để vừa học vừa ôn vừa củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9, nhiều trường đã linh hoạt chủ động để vừa học vừa ôn cho các em, sẵn sàng cho năm học đúng tiến độ, kịp chương trình.
Sở GD- ĐT đề nghị các trường tuyệt đối không được cắt giảm số tiết, số môn học và hoạt động giáo dục đã quy định trong chương trình. Thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng quy định hiện hành và đảm bảo nghiêm túc, thực chất, chính xác, khách quan, phản ánh đúng trình độ, năng lực của học sinh, học viên. Không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu, những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN