Kết nối phố

Phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão

Cập nhật, 15:32, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Bước vào đợt mưa lũ, cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Trong và sau mưa lũ, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải,… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Đặc biệt là ở các đô thị bởi khi ngập lũ ở đô thị, cống rãnh bị ngập- chuột bọ mất chỗ ở nên chạy vào nhà dân, mang theo phân, nước tiểu bẩn và những mầm bệnh dưới cống có thể lây sang người, nhất là trẻ em đô thị. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, cảm cúm, đau mắt đỏ hay bệnh nước ăn chân,…

Dì P. ở Phường 1 thì rầu rầu vì “quanh nhà bị ngập, sợ muỗi sinh sôi nhiều”. Bởi vậy, dì thường xuyên vệ sinh nhà mình và “vận động” hàng xóm dọn vệ sinh, trút hết nước hoặc đậy kín các vật dụng có nước ứ đọng... Còn dì T. ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) thì tất bật vệ sinh nhà cửa sau khi nước rút và nói: nước rút là dù đêm hôm tui cũng lau dọn liền và còn lau sát khuẩn vì nhà có trẻ em.

Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa bão, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, chọn thực phẩm an toàn và chế biến hợp vệ sinh, thức ăn nấu chín, nước đun sôi.

Cùng với đó, rửa tay với xà bông trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bẩn; mắc mùng khi ngủ (kể cả ban ngày). Bên cạnh, tiêu diệt lăng quăng, muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước; thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên.

Mặt khác, nên thau rửa bể nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Đồng thời, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

SÔNG HẬU