Đổi mới phong trào tình nguyện, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn

Cập nhật, 15:23, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

 

Mô hình nhận đỡ đầu, hỗ trợ việc dạy học cho trẻ em cơ nhỡ do Chi đoàn Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Long phối hợp thực hiện đóng góp thiết thực cho xã hội.
Mô hình nhận đỡ đầu, hỗ trợ việc dạy học cho trẻ em cơ nhỡ do Chi đoàn Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Long phối hợp thực hiện đóng góp thiết thực cho xã hội.

Thời gian qua, các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ đã được Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh triển khai thực hiện rộng khắp và trở thành phong trào xuyên suốt của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Những công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực mang dấu ấn thanh niên... hiện diện từ thành thị đến nông thôn; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn.

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Nhìn lại chặng đường tình nguyện thời gian qua, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn khối không chỉ tập trung vào chiến dịch thanh niên tình nguyện, các ngày lễ lớn trong năm, mà luôn ở mọi thời điểm nếu xã hội cần…

Đặc biệt, trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc triển khai và tổ chức các phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn đạt hiệu quả là một vấn đề cấp bách. “Trước những khó khăn đó, Ban Thường vụ Đoàn khối đã định hướng cho các cơ sở Đoàn trực thuộc chủ động xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp. Các hoạt động phải chú trọng đến chất lượng và đem lại hiệu quả, lợi ích thiết thực đối với cộng đồng.”- anh Kim Ngọc Thân- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết.

Từ đó, phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục thu hút nhiều ĐVTN tham gia, với các hoạt động sôi nổi đi vào chiều sâu và mang tính lan tỏa. Nhiều mô hình hay, sáng tạo mang lại hiệu quả, đóng góp thiết thực cho xã hội; nổi bật như mô hình sáng tạo các vật dụng đảm bảo cho lực lượng y bác sĩ, ĐVTN trong thực hiện công tác khám chữa bệnh; các mô hình tuyên truyền sử dụng hình ảnh trực quan, sử dụng khẩu trang và rửa tay khi đến liên hệ làm việc tại các cơ quan, đơn vị; xây dựng sân chơi thiếu nhi cho trẻ em yếu thế; phong trào thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị…

Là tổ chức cơ sở Đoàn thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân với 12 ĐVTN tham gia sinh hoạt, Chi đoàn Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Long trong những năm qua luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động, các phong trào tình nguyện. Mặc dù gặp khó khăn chung trong việc huy động ĐVTN tham gia đầy đủ phong trào tình nguyện do đặc thù trong công việc, chi đoàn đã thực hiện đổi mới phương thức hoạt động để thu hút sự tham gia của ĐVTN.

Nhận thấy mô hình nhận đỡ đầu, hỗ trợ việc dạy kèm các em cơ nhỡ là một việc làm thiết thực cho xã hội và ý nghĩa với tuổi trẻ, anh Nguyễn Trừ Gian- Bí thư Chi đoàn- đã mạnh dạn phối hợp với Đoàn thanh niên Phường 8 (TP Vĩnh Long) đồng thời vận động toàn thể ĐVTN trong chi đoàn tích cực tham gia sinh hoạt. Theo đó, Chi đoàn hỗ trợ kinh phí 300.000 đ/tháng mua dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm cần thiết để chung tay duy trì và phát triển mô hình.

Còn anh Phan Quốc Thái- Bí thư Đoàn ủy cơ sở BIDV Vĩnh Long- cho biết: Thực hiện hoạt động tình nguyện dịp Tết Trung thu vừa qua, Đoàn ủy đã trao tặng 250 phần quà với tổng kinh phí 15 triệu đồng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; với mong muốn đem đến niềm vui và hạnh phúc cho những mảnh đời còn khó khăn, thể hiện sự quan tâm, ý thức trách nhiệm với xã hội của ĐVTN của đơn vị.

Trung thu năm nay, Đoàn khối đã phối hợp tổ chức các hoạt động thăm và trao tặng trên 2.000 phần quà, bánh trung thu cho trẻ em nghèo, người neo đơn trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn

Thông qua các hoạt động thanh niên tình nguyện, ĐVTN không những có môi trường trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến; mà còn thể hiện phẩm chất, đặc trưng của thanh niên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn cơ sở theo hướng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, phát huy vai trò của đoàn viên trong xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh.

Theo anh Nguyễn Trừ Gian- Bí thư Chi đoàn Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Long, thông qua việc vận động ĐVTN tham gia mô hình nhận đỡ đầu, hỗ trợ việc dạy kèm trẻ em cơ nhỡ không chỉ góp một phần công sức của tuổi trẻ vào việc chăm sóc, giúp đỡ các em thiếu nhi mà còn là môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ĐVTN thông qua các hoạt động cụ thể và đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên giúp cho chi đoàn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và ngày càng phát triển.

Còn theo Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Y dược cổ truyền Vĩnh Long- Võ Thị Khan, khi tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện, khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tấm áo blouse trắng, ĐVTN của Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh luôn năng động, sáng tạo, không ngừng học hỏi, vượt qua khó khăn, tình nguyện tham gia và đảm nhận những khâu then chốt trên mọi lĩnh vực công tác.

Từ đó, tạo nên một lực lượng cán bộ trẻ giỏi về kỹ thuật nghiệp vụ, quản lý, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, luôn sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Kim Ngọc Thân cho biết, công tác đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn luôn được Ban Thường vụ Đoàn khối xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác hàng năm.

Thời gian tới, với phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt- nêu gương một tấm gương tốt”, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện; hướng tới thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, chương trình mà Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đề ra, để lập thành tích chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

9 tháng năm 2020, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức thực hiện được 105 cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn Khối tham gia xây dựng nông thôn mới” và hưởng ứng các phong trào “3 trách nhiệm”, “4 nhất” và phong trào “Xây dựng văn minh đô thị”… thu hút trên 13.700 lượt ĐVTN tham gia.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA