QL53 thành "sông" nhưng... ấm áp tình người

Cập nhật, 07:17, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

 

Thấy xe chết máy, nhiều em nhỏ và người dân đã chạy ra đẩy xe giúp qua chỗ ngập.
Thấy xe chết máy, nhiều em nhỏ và người dân đã chạy ra đẩy xe giúp qua chỗ ngập.

Triều cường đầu tháng 9 âm lịch đã làm nhiều tuyến đường ở Vĩnh Long ngập nặng, đặc biệt tuyến QL53 ngập nước biến thành sông. Ghi nhận của người viết vào chiều tối 18/10, trên QL53 đoạn đi qua địa bàn ấp Long Hiệp (xã Long An- Long Hồ) bị ngập nặng, có nơi ngập sâu trên nửa mét.

Đường hẹp cộng với trời mưa khiến giao thông qua đoạn ngập tê liệt cục bộ, nhiều xe chết máy, người dân phải dẫn bộ giữa dòng nước chen chúc với các ô tô tải, khiến nhiều người đi đường không khỏi lo lắng. Nhưng những người có xe bị chết máy lại cảm thấy vui và ấm áp vì được người dân, doanh nghiệp và lực lượng chức năng hết mình giúp đỡ.

Nước ngập sâu khiến giao thông qua khu vực này rất khó khăn.
Nước ngập sâu khiến giao thông qua khu vực này rất khó khăn.

Theo người dân sinh sống ven đoạn đường này, chuyện ngập nước như thế thì không có gì lạ. Do đoạn đường nằm cặp sông nên cứ mỗi kỳ triều cường là nước lại ngập, không phân biệt được đâu là đường, đâu là sông nữa.

Bà Nguyễn Thị Phương (55 tuổi, ngụ ấp Long Hiệp) đang cùng với các hộ dân lân cận dùng bao đựng cát tấn trước đường để chặn nước chảy vào nhà, cho biết: “Nước lên là y vậy, năm nào cũng ngập hết. Thấy người ta đi qua xe chết máy, dẫn bộ thấy tội quá, rồi người dân quanh đây không buôn bán được nữa. Mong sao cho chính quyền sớm khắc phục tình trạng này để người dân đi lại và mua bán thuận tiện hơn”.

Ghi nhận tại đoạn ngập nước, trời lại có mưa nên nhiều xe máy chạy được một đoạn đã tắt máy, người thì xuống dẫn bộ, người ngồi trên xe cố nổ máy lại nhưng bất thành, đành xuống đẩy xe qua đoạn ngập rồi sửa. Thấy vậy, nhiều người dân và các em thiếu nhi cũng lội nước giúp người dân đẩy xe chết máy qua đoạn ngập nước.

Anh Lê Thành Long (18 tuổi, quê huyện Vũng Liêm) vừa dẫn xe vừa cho biết, anh đang là sinh viên Trường ĐH Cửu Long. “Hôm nay lên trường để chuẩn bị ngày mai đi học nhưng đi đến đây, xe chết máy không biết bao giờ mới đến được trường nữa. Xe ướt bu-gi tắt máy rồi, mong sao cho Nhà nước sớm làm bờ kè, cống thoát nước để mọi người đi lại dễ dàng hơn”- anh Long nói.

Em Trần Minh Chiến (học sinh lớp 6 Trường THCS Long An- Long Hồ) vừa hì hục đẩy xe giúp một người dân cho biết: “Em thấy nhiều xe chết máy, người ta đi qua không được nên cùng với mấy anh kia đẩy xe phụ giúp người ta. Tuy hơi mệt nhưng giúp được người ta tụi em thấy vui lắm”. Cậu bạn cùng đẩy xe với Chiến cũng cho biết: “Hôm nay không có đi học nên tụi em ra đây đẩy xe phụ người ta, chứ mai đi học là không giúp được người ta nữa rồi”.

Trước tình trạng này, nhằm giúp đỡ người dân đi qua đoạn ngập nước thuận lợi Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT)- Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Công an huyện Long Hồ và Công ty TNHH TM- XD Tân Thành (Công ty Tân Thành) đã điều 1 xe chuyên dụng của CSGT, 2 ô tô chuyên dụng chở xe máy và một xe bán tải đến giúp người dân đưa xe máy và người qua đoạn ngập sâu.

Các nhân viên Công ty Tân Thành giúp người dân sửa xe miễn phí.
Các nhân viên Công ty Tân Thành giúp người dân sửa xe miễn phí.

Ngoài ra, Công ty Tân Thành còn đem nhiều dụng cụ và nhân viên đến giúp những người có xe bị chết máy miễn phí. Thấy việc làm hữu ích trên, các tiệm sửa xe quanh khu vực này cũng thực hiện sửa xe miễn phí cho người dân có xe bị chết máy.

Anh Đỗ Thanh Toàn (19 tuổi, ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ) vừa được các nhân viên Công ty Tân Thành hỗ trợ sửa xe miễn phí vui vẻ nói: “Hôm nay, em về ngoại chơi. Đi qua đây nước ngập xe chết máy, được mấy anh ở đây sửa giúp, em mừng lắm. Cảm ơn mấy anh rất nhiều”.

Tương tự, anh Trần Văn Tiến (20 tuổi, ngụ xã Hựu Thành-Trà Ôn) cũng vừa được xe chuyên dụng của CSGT chở qua đoạn ngập phấn khởi nói: “Đi qua đây thấy nước ngập quá trời, không thấy đường chạy nữa. Nếu không nhờ mấy anh CSGT chở qua thì không biết đến bao giờ mới về được nhà nữa. Cảm ơn mấy anh rất nhiều”.

Cảnh sát giao thông cũng xắn quần giúp người dân đưa xe máy lên xe chuyên dụng chở qua chỗ ngập.
Cảnh sát giao thông cũng xắn quần giúp người dân đưa xe máy lên xe chuyên dụng chở qua chỗ ngập.

Chị Phạm Thị Phương Thảo (Đại diện Công ty Tân Thành) cho biết, thường thì ở đây có 2 điểm ngập nặng là đoạn này và đoạn gần cầu Rạch Múc (Tam Bình). Tụi tui phối hợp với Phòng CSGT cho xe chuyên dụng đến giúp người dân qua đoạn ngập, năm nay đoạn đường trên đó được nâng cấp hết ngập nên tụi tui tập trung về đoạn này.

“Chúng tôi đưa các xe chuyên dụng 2 tầng đến chở xe rồi các xe bán tải thì chở người, qua đoạn ngập thì trả xe lại cho họ. Giúp được người dân thấy vui lắm, tụi tui sẽ làm hết mấy ngày nước dâng luôn”.- chị Thảo người ướt sũng nước mưa nhưng vui vẻ nói.

Tuy vất vả, ướt sũng bởi trời mưa và nước ngập nhưng ai nấy đều cười tươi vì được giúp đỡ người khác. Những hành động đẹp như thế cần được nhân rộng. Bên cạnh đó, thiết nghĩ ngành hữu quan cần có biện pháp khắc phục dứt điểm tình trạng ngập nước kéo dài này.

Bài, ảnh: HỒNG NAM