Câu chuyện nông thôn

Sự cực đoan của khí hậu

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Chúng ta đang chứng kiến diễn biến ngày càng trở nên cực đoan một cách gay gắt của thời tiết, khí hậu dẫn đến những thiệt hại nặng nề về vật chất, mùa màng và cả tính mạng con người. Những thảm họa khủng khiếp do thiên tai nhiều lúc vượt quá sức chịu đựng của con người. Sự cực đoan thời tiết không chỉ diễn ra trên một khu vực nào đó, mà hầu như nó bao trùm ở mọi vùng miền. Thật là đáng sợ!

Hồi xưa, hàng chục năm mới nghe thấy có một trận hạn hán, trận bão lụt lớn, giờ thì nó diễn ra thường xuyên hơn. Ngay như ở đồng bằng miền Tây mình, vốn được cho là khí hậu thuận lợi, hiền hòa, vậy mà những năm gần đây cũng xảy ra liên tiếp những thiên tai ảnh hưởng nặng nề đến đời sống bà con nông dân. Mới mấy tháng trước, đồng bằng “khát nước”, giờ thì lại bị ngập nặng trong khi đầu nguồn thì mùa nước nổi đang về thấp ở mức đáng báo động. Thật kỳ lạ! Những dòng kinh khô đáy nứt nẻ hồi mấy tháng trước, giờ đây đang ngập lút bờ, ngập một cách bất thường. Nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng thiên nhiên cực đoan như thế thì chỉ có những chuyên gia, những nhà khoa học, quản lý mới có thể xác định được; nhưng nông dân tụi tui cũng biết chắc là cũng có một phần tác động từ con người đã góp phần nên.

Chuyện mà cả nước đang quan tâm đặc biệt trong suốt mấy ngày qua, là những cơn bão cứ liên tục nối đuôi nhau đổ bộ vào khu vực miền Trung và thiên tai đã gây ra quá nhiều đau thương tang tóc cho đồng bào, chiến sĩ và cán bộ mình đang gồng mình chống chọi với bão lũ kinh hoàng. Một cơn bão đơn lẻ đã là quá lắm rồi, mà nhiều cơn bão tiếp nối dường như nó vượt quá sức chịu đựng của bà con miền Trung mình vốn đã quen chịu đựng với sự khắc nghiệt của thiên nhiên từ xưa nay. Chỉ nghe, chỉ thấy từ xa qua thông tin, hình ảnh thôi mà chúng ta không cầm được nước mắt, không thể tưởng tượng nổi những mất mát quá đỗi lớn lao, nó là một nỗi đau chung của đồng bào cả nước.

Tình đồng bào, đồng chí, máu chảy ruột mềm. Cầu mong cho thời tiết sớm trở lại thuận hòa, cầu mong cho bão lụt sớm qua đi, cho bà con ta trở lại với những vụ mùa thuận lợi, bội thu, bù đắp phần nào cho những thiệt hại quá nặng nề, liên tiếp diễn ra từ đầu năm đến nay.

Hailua@.com