Điểm chuẩn tăng nhẹ, cơ hội xét tuyển vẫn còn

Cập nhật, 16:01, Thứ Ba, 06/10/2020 (GMT+7)

Ngày 5/10/2020, các trường ĐH thông báo điểm chuẩn (điểm trúng tuyển) vào trường bằng phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Nhìn chung, điểm chuẩn năm nay tăng hơn so năm trước, tuy nhiên, thí sinh vẫn còn nhiều cơ hội cho nguyện vọng tiếp theo.

Thí sinh làm thủ tục nhập học sáng 6/10, tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Thí sinh làm thủ tục nhập học sáng 6/10, tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Điểm chuẩn tăng nhẹ

Tại Vĩnh Long, các trường ĐH và phân hiệu ĐH có điểm chuẩn dao động từ 14- 21 điểm, tùy theo ngành đào tạo. Nhìn chung, điểm chuẩn tương đương năm trước, riêng một số ngành có điểm chuẩn cao hơn khoảng 1- 2 điểm. Trường ĐH Cửu Long có điểm chuẩn các ngành từ 15- 21 điểm.

Ngành có điểm chuẩn cao nhất là ngành mới tuyển sinh trong năm nay- dược học 21 điểm, các ngành khối sức khỏe có điểm chuẩn 19 và các ngành còn lại có bằng điểm chuẩn là 15.

 Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh xác nhận nhập học. Các em có thể đến trực tiếp nộp hồ sơ, gửi qua bưu điện hoặc trực tuyến qua mạng”.  

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có điểm chuẩn từ 15- 18,5 điểm. 2 ngành có điểm chuẩn cao nhất là sư phạm công nghệ 18,5 điểm và công nghệ kỹ thuật ô tô 18 điểm.

PGS.TS Cao Hùng Phi cho biết: “Nếu trúng tuyển mà không đúng ngành mình mong muốn, lại thích một ngành khác trong Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- với điều kiện đủ điểm thì nhà trường sẽ hỗ trợ cho các em đổi nguyện vọng ngành học”.

TS. Trương Công Bằng- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Ngành kỹ thuật môi trường có điểm chuẩn là 18, các ngành còn lại, điểm chuẩn từ 14- 16 điểm”. Trường này đã gửi giấy xác nhận nhập học và gọi điện thoại báo cho tất cả học sinh trúng tuyển trong đợt 1 này.

Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- Phân hiệu Vĩnh Long với 6 chuyên ngành đào tạo có điểm chuẩn là 16 điểm. Trường ĐH Cần Thơ ngành kinh doanh quốc tế có điểm chuẩn cao nhất 25,75 điểm; ngành quản trị kinh doanh 25,25 điểm; các ngành còn lại có điểm chuẩn từ 15- 24 điểm.

Như vậy so với năm 2019,  điểm chuẩn Trường ĐH Cần Thơ ngành cao nhất năm nay tăng thêm 2,25 điểm. Ngành có điểm chuẩn thấp nhất năm 2019 là 14 điểm, so với năm ngoái điểm chuẩn ngành thấp nhất năm nay tăng 1 điểm.

Còn cơ hội xét tuyển

Các trường ĐH ở Vĩnh Long vẫn còn nhận hồ sơ thí sinh xét tuyển bằng cả 2 hình thức học bạ và điểm thi.
Các trường ĐH ở Vĩnh Long vẫn còn nhận hồ sơ thí sinh xét tuyển bằng cả 2 hình thức học bạ và điểm thi.

Tất cả các trường ĐH và phân hiệu ĐH ở Vĩnh Long vẫn còn chỉ tiêu cho thí sinh xét tuyển bằng học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT trong đợt tiếp theo.

Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: Chúng tôi sẽ xét tuyển thêm đợt 2 ở tất cả các ngành đào tạo bằng 2 phương án: xét tuyển điểm thi tốt nghiệp và bằng học bạ.

Các ngành đào tạo của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- Phân hiệu Vĩnh Long cũng tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh.

Bà Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc Thường trực Phân hiệu Vĩnh Long cho biết: “ Ưu điểm của thí sinh khi học ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Phân hiệu Vĩnh Long là chương trình, nội dung đào tạo chất lượng nhưng học phí giảm 20% so với học tại TP Hồ Chí Minh.

Chưa kể sinh hoạt phí ở Vĩnh Long thấp hơn. Cụ thể, mỗi tín chỉ sinh viên học tại Vĩnh Long đóng 520.0000đ, học kỳ 1 năm học đầu tiên tân sinh viên học 16 tín chỉ”.

Có thể thấy, nhiều trường còn cơ hội xét tuyển tuy nhiên, các trường “top trên”, ngành hot có thể hết chỉ tiêu trong đợt đầu xét tuyển. Phụ huynh Nguyễn Văn Thơ (Bình Minh) hỏi: “Con tôi nguyện vọng 1 đã rớt, giờ trúng tuyển nguyện vọng 2 và đủ điểm nguyện vọng 3 và 4. Bây giờ muốn đi học theo nguyện vọng 4 có được không?”.

TS. Trương Công Bằng cho biết: “Nếu không muốn học ngành trúng tuyển thì thí sinh có thể không xác nhận nhập học ngành đó. Sau đó, nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành, trường mình yêu thích nếu trường đó, ngành đó còn chỉ tiêu. Điều này cũng có chút rủi ro là nếu trường đó đã đủ chỉ tiêu thì thí sinh không thể xét tuyển”.

Thí sinh cần cân nhắc khi không xác nhận nhập học và nên nhớ “chỉ được xác nhận nhập học 1 lần ở 1 trường duy nhất”. Các trường ĐH lớn, các trường top trên có thể hết chỉ tiêu tuyển sinh trong đợt xét tuyển đầu tiên.  

Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 10/10. Các trường xét bổ sung chủ động cập nhật lịch bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển, thời gian xét tuyển bổ sung từ ngày 15/10.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC