Điểm trúng tuyển đại học cao nhất là 30 điểm

Cập nhật, 18:17, Thứ Hai, 05/10/2020 (GMT+7)

Hiện ngành học có điểm trúng tuyển cao nhất khối dân sự là ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 30 điểm.

Từ 17h chiều ngày 4/10, các trường đại học trên cả nước bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2020. So với năm 2019, điểm chuẩn trúng tuyển của tất cả các trường đều tăng.

Thống kê trong nhóm các trường thuộc khối dân sự, điểm trúng tuyển vào ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang giữ vị trí quán quân với mức 30 điểm (tổ hợp C00).

2 ngành học của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có số điểm chuẩn trúng tuyển cao (Ảnh: internet)
2 ngành học của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn có số điểm chuẩn trúng tuyển cao (Ảnh: internet)

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trả kết quả chạy lọc thí sinh ảo cho các trường đại học, từ 17h chiều nay, các trường bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Thống kê sơ bộ từ các trường cho thấy, điểm trúng tuyển của các trường trải đều từ 15 đến 30 điểm, tùy theo từng ngành.

Đến thời điểm này, ngành học có điểm trúng tuyển cao nhất khối dân sự là ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 30 điểm, tổ hợp khối C00. Ngành có điểm trúng tuyển cao thứ hai cũng thuộc trường này là ngành Đông phương học với 29.75 điểm.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết: "Phần lớn các ngành trong 31 chương trình đào tạo của nhà trường đều tăng từ 0,5 đến trung bình 1 điểm, 1,5 điểm cá biệt một số ngành tăng 2 điểm.

Nhìn vào khối thi thì khối A01 nhà trường tuyển một số ngành cơ bản thì có những ngành điểm trúng tuyển lên đến 24,75 điểm, còn khối C dao động từ 21 đến 30 điểm.

Còn khối D tín hiệu rất là mừng là mặt bằng ngoại ngữ của các em vào trường rất tốt, từ 19 điểm cho đến 26,25 điểm, phần lớn dao động ở 24, 25 điểm".

Nhóm các trường top đầu khối kỹ thuât, công nghệ, kinh tế, ngân hàng, y dược đều có điểm trúng tuyển cao, trong đó có nhiều ngành của nhóm trường này đều trên 24 điểm mới trúng tuyển. Trong mỗi trường, dải điểm trúng tuyển giữa ngành thấp nhất và ngành có điểm trúng tuyển cao nhất chênh lệch khá lớn, từ 4 đến 6 điểm, thậm chí trên 10 điểm.

Theo ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, đây là xu hướng bình thường như những năm trước. Những ngành hot, ngành được nhiều người ưa chuộng, nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển thì điểm trúng tuyển chắc chắn sẽ cao.

"Phân bổ điểm của các ngành vẫn theo xu hướng như vậy, tức là những ngành cao vẫn cao, và những ngành thấp vẫn thấp.

Có điều là cả miền ấy dịch chuyển lên theo phổ điểm chung, tức là điểm chuẩn cao lên. Thế nhưng có một đặc điểm là năm nay so với mọi năm là các em tăng nguyện vọng. Số nguyện vọng các em đăng ký tăng lên, tăng lên thì đồng nghĩa với cơ hội của các em trúng tuyển tăng lên và công bằng với các em.

Chính vì vậy, dải điểm của trường Kinh tế quốc dân lấy theo mã ngành, 53 mã thì rất sát nhau, tức là khoảng cách không lớn. Các em trượt nguyện vọng trên thì các em rơi ngay xuống nguyện vọng dưới", ông Triệu cho biết thêm.

So sánh với năm 2019, điểm trúng tuyển năm nay của hầu hết các trường đều cao hơn từ 1 đến 4 điểm. Lãnh đạo các trường cho biết, đây là điều đã được dự báo trước bởi phổ điểm thi của thí sinh năm nay tăng cao./.

Theo Minh Hường/VOV