Mẹ chồng hiện đại

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Thời hiện đại, mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu đã khác trước. Mẹ chồng bớt khắt khe, đã cởi mở, bao dung. Thậm chí, có mẹ chồng còn hợp tánh, hợp ý với nàng dâu.

Mẹ chồng- nàng dâu hòa thuận, gia đình hạnh phúc.
Mẹ chồng- nàng dâu hòa thuận, gia đình hạnh phúc.

M.Q. (30 tuổi) hạnh phúc chia sẻ rằng, cô rất may mắn, tốt số khi lấy được người chồng tốt và trên hết là có được mẹ chồng vô cùng tuyệt vời. Mẹ chồng cô cũng đã gần 60 tuổi nhưng lại rất hiện đại, trẻ trung và thông hiểu con cái. 

Ngay khi mới cưới về chưa đầy 1 năm là bà đã hỗ trợ hết mình cho vợ chồng họ ra riêng để sớm ổn định mái ấm riêng và muốn cho vợ chồng cô được thoải mái sống thế giới của 2 người và không phải làm dâu.

Vì nhà cách nhau không xa nên mẹ chồng còn yêu cầu vợ chồng M.Q. ghé về ăn cơm trưa không cần phải vất vả chạy về từ cơ quan để nấu nướng.

Khỏi nói vợ chồng M.Q. vui mừng đến độ nào, ngay cả con nhỏ cũng thường xuyên “giao” về nhà nội giữ. Bạn bè đồng nghiệp đều ngưỡng mộ nàng dâu tốt số. M.Q. cũng tự thấy bản thân mình quá may mắn.

Cô vợ trẻ B.T. (25 tuổi) cũng rất may mắn khi có mẹ chồng mới 55 tuổi, hiện đại, tâm lý và nhất là “hợp gu” với nàng dâu. Rảnh rỗi là hai mẹ con thường xuyên cùng đi siêu thị, cùng nấu ăn, mẹ chồng nàng dâu rất hợp ý nhau trao đổi thoải mái mọi vấn đề.

“Mẹ chồng tôi rất tâm lý, ấm áp. Bà chỉ dạy tôi nhiều điều trong cuộc sống, dạy cách nấu ăn hợp khẩu vị cả nhà. Vì tôi đi dạy cả ngày nên ở nhà bà làm hết mọi việc nhà mà không hề khó chịu, ca thán gì.

Tôi rất may mắn vì sống với gia đình chồng mà có cảm giác như ở nhà mẹ ruột. Cuối tuần rảnh rỗi tôi còn chở mẹ chồng đi làm đẹp, đi spa”- B.T. hạnh phúc chia sẻ.

Gặp một người chồng tốt là điều may mắn, gặp người mẹ chồng tốt đúng là phước lành. Một người mẹ chồng hiện đại, tâm lý luôn được nhiều người con dâu mơ ước. Một số bà mẹ chồng thường sẽ áp đặt “gia quy” lên con dâu trong những năm đầu và buộc con dâu phải tuân thủ.

Tuy nhiên, người mẹ chồng hiện đại sẽ hỏi ý kiến con trai, con dâu rồi mới ra quyết định vì mỗi người thường có quan điểm riêng của mình. Người mẹ chồng tốt sẽ tôn trọng và hiểu về lối sống của những người trẻ tuổi. Bà sẽ giữ một khoảng cách thích hợp để con trai và con dâu có thể sống một cuộc sống thoải mái và hạnh phúc.

Đa phần các bà mẹ chồng ngày nay trẻ trung, nghĩ thoáng hơn ngày xưa do ảnh hưởng của sự phát triển xã hội. Phụ nữ ngày càng hiện đại, độc lập, tự chủ, tham gia các công việc ngoài xã hội và thoải mái hơn trong suy nghĩ.

Nhiều bà mẹ chồng bây giờ nghĩ đơn giản rằng mình thương con dâu thì con dâu sẽ thương lại, vậy thôi.

Như cô N.T. (52 tuổi) nói rằng: “Tôi cũng mới cưới dâu không lâu. Vợ chồng con trai đều phải đi làm nên việc nhà tôi hỗ trợ hết. Còn sức khỏe lo được tới đâu thì lo. Tôi cũng nói với con tranh thủ mẹ còn khỏe sinh em bé mẹ nuôi cho. Thời buổi này khó khăn với dâu làm chi không khéo mất luôn đứa con trai. Mình đối tốt với dâu thì nó thương mình thôi”.

Tuy nhiên, vẫn có một số mẹ chồng luôn có ác cảm với con dâu, luôn tỏ vẻ khó chịu không hài lòng và “kể lể” với con trai mình dạy lại vợ.

Vì những điều này thì chắc chắn con dâu cũng sẽ không có thiện cảm với mẹ chồng, không thể toàn tâm toàn ý mà yêu thương chăm sóc mẹ chồng, thậm chí có khi oán giận, ghét bỏ mẹ chồng.

Nhưng nếu mẹ chồng thương con dâu, đối xử tốt với con dâu, con dâu sẽ cảm thấy hạnh phúc, biết ơn mẹ chồng, mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu tự khắc sẽ trở nên hài hòa.

Nhiều bà mẹ chồng rất tâm lý, thương con dâu như con gái ruột, chăm sóc ân cần lúc sinh đẻ làm con dâu cảm động và vô cùng biết ơn, yêu thương mẹ chồng.

Tuy nhiên, nếu mẹ chồng vô tâm, bỏ mặc con dâu, chắc chắn mối quan hệ của họ sau này sẽ rất khó khăn. Muốn có người con dâu tốt, trước hết hãy là người mẹ chồng tốt.

Cuộc sống hiện đại khiến cho nhiều khái niệm và tư tưởng thay đổi theo thời gian. Những người mẹ chồng cần tìm hiểu, hòa nhập với những tư tưởng này thay vì cứ giữ mãi những tư tưởng truyền thống đã lỗi thời.

Một người mẹ chồng tốt có thể thông cảm cho những sở thích xa xỉ về làm đẹp của con dâu, có thể ủng hộ con dâu trong cách nuôi nấng, giáo dục con; người mẹ chồng tốt sẽ không phân biệt con trai và con dâu quá rõ ràng để mà thiên vị, sẽ không nghĩ rằng con trai mình luôn tốt đẹp mà bênh vực trong khi luôn chê bai con dâu nhiều khuyết điểm.

Ngược lại, con dâu muốn được mẹ chồng yêu thương, cảm thông thì trước hết phải xem mẹ chồng như mẹ ruột, yêu thương hiếu thảo với bà, không cố tình giành mất con trai của bà và trên hết là đối xử thật tâm, chăm sóc chu đáo cho mẹ chồng thì không cớ gì mẹ chồng- nàng dâu không hòa thuận được.

Hơn nữa người con trai chính là cầu nối quan trọng trong mối quan hệ mẹ chồng- nàng dâu, quả là hạnh phúc tuyệt vời khi mẹ chồng- nàng dâu có sự gắn kết hòa hợp, yêu thương nhau thông qua người con trai khéo léo, hiểu chuyện và công tâm.

Mẹ chồng đối xử với con trai, con dâu công bằng, gia đình sẽ luôn hòa thuận. Con dâu yêu thương, hiếu thảo với mẹ chồng, hạnh phúc sẽ tràn đầy.

Bài, ảnh: LAM NGỌC