Thuốc lá và sức khỏe

Nhiều người mắc bệnh túi phình do hút thuốc lá

Cập nhật, 09:29, Thứ Tư, 27/05/2020 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều người mắc bệnh túi phình với diễn tiến âm thầm, khó phát hiện, tỷ lệ tử vong cao. Chỉ riêng bệnh phình động mạch chủ bụng đã đứng hàng thứ 10 trong số các nguyên nhân gây tử vong ở nam giới.

Giới chuyên môn cho biết ngày càng có nhiều người mắc bệnh túi phình với diễn tiến âm thầm rất nguy hiểm. Nếu như các túi phình trong cơ thể ở lồng ngực, bụng... được bác sĩ tình cờ phát hiện khi khám bệnh thì túi phình xuất hiện trong đầu càng nguy hiểm hơn vì khó phát hiện.

Bác sĩ Hà Tấn Đức-Trưởng đơn vị Can thiệp đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ- cho biết, phình mạch máu não là tình trạng phồng lên của mạch máu trong não từ một điểm yếu của lớp nội mạc của thành mạch máu.

Đây là căn bệnh nguy hiểm với diễn biến âm thầm, tồn tại không triệu chứng trong thời gian dài và dễ nhầm với các bệnh khác. Bệnh xảy ra rất đột ngột, đau đầu đột ngột dữ dội, buồn nôn và nôn, nặng có thể rối loạn ý thức, hôn mê. Khi mạch phình bị vỡ có thể vỡ nhiều lần sau đó, lần sau thường nặng hơn lần trước, tỷ lệ tử vong cao.

Vỡ phình mạch máu não là biến chứng nặng nề nhất của bệnh, gây đột quỵ não, chảy máu não, thường chảy máu trong ở màng não, có thể chảy máu não thất hoặc kết hợp. Triệu chứng là đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, tăng huyết áp, ý thức có thể bình thường, hoặc lơ mơ, thậm chí hôn mê, bại liệt nửa người, khó nói hoặc không nói được.

Bệnh phình động mạch não có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, riêng nguy cơ vỡ phình mạch thường gặp nhất ở người già. Song, khoảng 20% ca phình mạch não xảy ra ở độ tuổi từ 15- 45.

Ngoài yếu tố tuổi tác, các nhóm thường xuyên hút thuốc lá, cao huyết áp, uống nhiều rượu bia, lạm dụng thuốc, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh có mức estrogen thấp, tiền sử gia đình bị phình mạch não, người bị chấn thương, tổn thương mạch máu… là những nhóm có nguy cơ cao bị phình mạch máu não.

Còn bệnh phình động mạch chủ bụng là tiến triển âm thầm trong nhiều năm cùng với quá trình xơ vữa động mạch. Một trong các biến chứng nguy hiểm là vỡ túi phình, với tỷ lệ tử vong lên đến 85%. Nguyên nhân của phình động mạch chủ bụng do nhiều yếu tố kết hợp như xơ vữa động mạch, nhiễm trùng, chấn thương, viêm động mạch, bệnh lý mô liên kết có tính di truyền.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh đến những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh này như thói quen hút thuốc (chiếm tỷ lệ cao nhất), tuổi cao, bệnh về động mạch vành, cao huyết áp, nam mắc nhiều hơn nữ… Có 2 phương pháp xử lý nguy cơ vỡ túi phình là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật mở. Điều trị đặt giá đỡ nội mạch qua da là phương pháp mới, hiệu quả, ít xâm lấn.

Các chuyên gia lưu ý cách phòng bệnh phình động mạch chủ tốt nhất hiện nay vẫn là duy trì chế độ ăn uống thích hợp, hạn chế sử dụng các loại mỡ động vật, nên ăn nhiều rau quả tươi, vận động thường xuyên, tuyệt đối không hút thuốc lá...

Những bệnh nhân đã được chẩn đoán bị phình động mạch chủ bụng nên phẫu thuật sớm. Khi chưa có điều kiện mổ, phải thường xuyên theo dõi để tránh tình trạng vỡ túi phình. Trong trường hợp túi phình bị vỡ, việc chỉ định mổ cấp cứu là bắt buộc.

MAI ANH