Câu chuyện nông thôn

Hãy vui khi con chọn ngành nông nghiệp

Cập nhật, 09:37, Thứ Tư, 27/05/2020 (GMT+7)

Là cha mẹ đa phần dù cực khổ luôn muốn con cái có đời sống tốt hơn mình, tương lai rực rỡ, việc nhẹ lương cao,… Đối với nông dân thì chúng ta thường ước mơ con cái làm ông này, bà nọ. Vậy nên, khi những “ông này, bà nọ” tương lai đòi chọn ngành nông nghiệp thì không ít người lại buồn vì “ba mẹ mày làm nông cực cả đời, mầy còn nhào vô nữa sao con?” 

Cái tư duy làm nông là cực khổ, làm nông bấp bênh, thu nhập thấp luôn ám ảnh bà con mình. Tui rất thông cảm cho suy nghĩ đó của bà con, tuy nhiên Hai Lúa tui lại không đồng tình. Con cái có suy nghĩ của con, con thích ngành gì tui đây nghe theo, đặc biệt, tôi còn mừng khi tụi trẻ chọn ngành nông nghiệp!

Làm nông nghiệp thì cũng phải học và có học mới thay đổi được tư duy và cách làm nông. Mình không thể để nông nghiệp mình, cụ thể như chuyện trồng cam, trồng lúa nhà mình giậm chân tại chỗ được! Tui nhớ anh Năm nuôi lươn ở Loan Mỹ, có thằng con trai học ngành chăn nuôi ĐH Cần Thơ đàng hoàng, trong lúc học đã biết về hỗ trợ kỹ thuật cha nuôi lươn giống, cuộc sống gia đình anh Năm nhờ vậy càng sung túc hơn.

Và theo tui, không có cái nghề nào sung sướng mà lương cao đâu bà con mình. Mỗi công việc đều đòi hỏi mình bỏ ra sức lao động trí óc hoặc chân tay hoặc cả hai để nhận được những đồng tiền bằng công sức mình bỏ ra. Mà chưa hẳn lao động trí óc đã khỏe hơn chân tay, nó chỉ khỏe hơn theo nghĩa đen thôi, chứ nặng đầu lắm!

Hãy cho con mình chọn đúng ngành nó thích, trồng trọt, thú y, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản,… ngành gì cũng được, miễn là con thích và có khả năng. Vì chúng ta không ở bên con suốt đời nhưng cái nghề ấy sẽ theo con, nuôi con suốt đời.

hailua@yahoo.com