Sổ tay

Cổ thụ sân trường và những rủi ro

Cập nhật, 09:12, Thứ Tư, 27/05/2020 (GMT+7)

Một học sinh 12 tuổi đã ra đi bất ngờ khi đang đứng trong sân Trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, TP Hồ Chí Minh) sáng 26/5/2020. 12 học sinh khác bị thương và trong đó 3 em bị thương rất nặng. 

Các em chắc bàng hoàng lắm khi tàng cây che bóng mát lại là hiểm họa cho mình. Nỗi đau của gia đình mất con đến khi nào nguôi ngoai? Sự cố bất ngờ không ai biết trước và lường trước được. Và điều này cho chúng ta một bài học về những cây cổ thụ trong sân trường.

Có lẽ đây là cây phượng đầu tiên bật gốc trong sân trường gây chết người trong những năm gần đây nhưng đã có rất nhiều cây phượng, cây sao, cây còng,… bật gốc, gãy nhánh, đổ ngã trên đường trong những trận mưa lớn. Và, mùa mưa đến rồi! Những trận mưa đầu mùa sẽ dữ dội và có thể có mưa giông?

Các trường, các con đường cây xanh bóng mát đã chuẩn bị gì trước mùa mưa chưa? Tán cây có rộng quá không, có cần phải cưa nhánh cho gọn gàng, kiểm tra gốc cây có dấu hiệu thiếu đất, khô mục,… Tất cả nên được chuẩn bị từ sớm, không chỉ ngoài đường trong trường học mà còn ở bất cứ đâu có cây xanh- đặc biệt là những cây to, tàng lớn.

Không ai có thể phủ nhận lợi ích tuyệt vời của cây xanh nhưng hậu quả từ những bất ngờ đổ ngã gây ra là chuyện có thể. Chúng ta có thể hạn chế ra đường khi trời mưa nhưng không thể hạn chế hoặc không đi học khi trời mưa được. Tán cây sân trường lúc nào cũng đẹp và cây cối cũng cần được bảo vệ, chăm sóc để chúng có lợi và không làm ảnh hưởng đến con người.

VĨNH PHÚC