Kết nối phố

"... Nhà nào ở nhà đó"

Cập nhật, 14:54, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Bé bày biện hết các thứ đồ chơi từ trong nhà, ra tới ngoài sân: nấu ăn, diễn kịch, nặn đất, ráp hình, trốn tìm, đuổi bắt… đủ trò. Nhưng, niềm mê thích trò mới, đồ chơi mới trong bé là không giới hạn. Chị Ngọc nhà hàng xóm “í ới” ngoài cửa rào, định vào chơi. 

Bé hớn hở hẳn lên vì thêm bạn mới- thêm ý tưởng sẽ biến các món đồ chơi trong nhà mới mẻ theo. Nhưng, bà của bé không mở cửa cho chị Ngọc vào. Mẹ chị Ngọc cũng nhanh chóng kêu chị Ngọc về nhà, không được đi chơi.

Thời gian gần đây, không chỉ trẻ nhỏ trong khu phố thôi xúm xít chơi với nhau mà ngay cả người lớn cũng không còn “tụm năm tụm ba” chuyện trò như trước nữa. Nhà nhà đều chốt cửa ở trong nhà, thỉnh thoảng có nói vài câu với nhau thì cũng là… từ xa í ới.

Thật ra, không phải người trong khu phố bất đồng hay làm mặt lạnh với nhau mà chính là đang đoàn kết cùng nhau chung tay phòng chống dịch COVID- 19. Chú Hai- bác sĩ về hưu- đọc cho con cháu trong nhà nghe đoạn viết trên báo về chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, cách ly xã hội là cần thiết để ngăn chặn hiệu quả việc lây lan ra cộng đồng, “chúng ta không được chủ quan, không được lơ là vì chúng ta có nhiều biện pháp mạnh mẽ nhưng trên đường phố vẫn đông người, trên bãi biển vẫn còn rất nhiều người và trong một số điểm vẫn chưa thực hiện nghiêm về số người tụ tập”.

Đây thực sự là nguy cơ lây nhiễm cao. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.

Đọc xong, chú Hai tiếp tục nói: Thủ tướng đã chỉ đạo, các ngành chức năng từ trung ương đến địa phương tích cực thực hiện nhiều giải pháp để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng. Vậy thì, nhiệm vụ của mỗi người là nâng cao ý thức phòng chống dịch, không ra ngoài và hãy ở nhà!

SÔNG HẬU