Ngành dịch vụ, du lịch chung tay chống dịch COVID- 19

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Thực hiện nghiêm công văn của UBND tỉnh, từ 0 giờ ngày 28/3/2020, tất cả các điểm tham quan du lịch cùng các dịch vụ liên quan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đồng loạt đóng cửa, ngừng tiếp nhận, phục vụ du khách. Các doanh nghiệp, chủ cơ sở du lịch chung tay cùng cả nước bước vào giai đoạn quyết liệt của đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Dự kiến Nhà hàng Phương Thủy của Công ty CP Du lịch Cửu Long đóng cửa đến hết tháng 4/2020.
Dự kiến Nhà hàng Phương Thủy của Công ty CP Du lịch Cửu Long đóng cửa đến hết tháng 4/2020.

Ngay từ sáng 28/3/2020 các nhà hàng, quán cà phê lớn trên địa bàn TP Vĩnh Long đồng loạt treo bảng tạm ngừng phục vụ cho đến hết ngày 15/4/2020. Một số nơi hạn chế phục vụ không quá 20 người theo quy định. Đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã tạm ngưng từ đầu tháng 3/2020.

Dịch COVID-19 là đòn nặng nề gây tổn thất to lớn đối với ngành du lịch; đặc biệt bước vào giai đoạn quyết liệt hiện nay, nhưng các chủ doanh nghiệp đều cho rằng tất cả cần phải chấp hành tuyệt đối những quy định về phòng chống dịch chính là chung tay cùng cả nước ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, mà cũng là biện pháp hữu hiệu, cần thiết để bảo vệ công ty, bảo vệ chính mình.

Bà Lê Bích Liên- Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Cửu Long- cho biết: Nhà hàng Phương Thủy đã đóng cửa dự kiến đến hết tháng 4/2020; khách sạn Cửu Long đến ngày 31/3/2020 sẽ check out số khách nội địa cuối cùng và cũng sẽ thực hiện ngừng tiếp nhận khách tại đây.

Hiện chỉ còn 2 quán cà phê Hoa Nắng và Hoa Viên hoạt động cầm chừng, để nhân viên trang trí, sửa chữa một phần, trong vài ngày tới cũng sẽ đóng cửa hoàn toàn.

Gần 70 nhân viên chính thức của công ty sẽ được hỗ trợ 20 ngày lương/tháng. Còn lại bộ phận nhân viên hợp đồng bán thời gian đều đã nghỉ việc. Các điểm homestay của công ty trên địa bàn huyện Long Hồ thì đã ngưng đón khách từ đầu tháng 3/2020.

Các chủ nhà vườn nói vui “Dịch COVID- 19 như cơn siêu bão quét ngang qua ngành du lịch, mà không biết kéo dài tới chừng nào. Trận này “te tua hết” nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” ngăn chặn đại dịch là vấn đề hàng đầu hiện nay. Sau dịch, mình sẽ dần khôi phục lại, sức khỏe, tính mạng con người là trên hết”.

Chị Dương Diệu Hiền là chủ cơ sở Coco Home, cùng với 2 lò cốm huyện Cái Bè (Tiền Giang), xã Hòa Ninh (Long Hồ) và 2 quán cà phê Robusta đều thuộc địa bàn Phường 4 (TP Vĩnh Long) cho biết, tất cả đều đã ngừng hoạt động.

Cà phê Robusta trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) treo bảng thông báo tạm ngưng từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020.
Cà phê Robusta trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) treo bảng thông báo tạm ngưng từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Trước mắt các cơ sở tạm đóng cửa đến hết ngày 15/4/2020, nhưng cũng phải chờ xem tình hình đến đó thế nào rồi tính tiếp.

Điểm du lịch Coco Home vừa mới đưa vào khai thác từ tháng 9/2019, bước đầu đã tạo được nguồn khách tương đối ổn định; nhưng với số tiền đầu tư gần 5 tỷ đồng sẽ vô cùng khó khăn nếu thời gian ngừng tiếp khách kéo dài. 

Mong sao cho dịch bệnh sớm được khống chế, để ngành du lịch sớm hồi phục trở lại. Hiện tại, hầu như 100% nhân viên tại các cơ sở của chị Dương Diệu Hiền đều đã được nghỉ; trong đó, khoảng 50% là nhân viên chính thức sẽ được hỗ trợ một phần lương, tất cả đang “thắt lưng, buộc bụng” để đi qua những ngày phòng, chống dịch COVID- 19.

Dù cho rằng ngành du lịch đang hứng chịu sự thiệt hại to lớn, hậu quả của nó sẽ để lại những gánh nặng chưa thể đo đếm được, nhưng bà Lê Bích Liên, khẳng định rằng: Điều rất mừng là cho đến giờ này ngành du lịch, cũng như địa bàn Vĩnh Long chưa ghi nhận ca dương tính nào với COVID-19.

Với đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, mặc dù “thất nghiệp” trong đợt dịch bệnh này, nhưng họ chấp nhận “ngồi nhà” thể hiện hành động chung tay chống dịch cùng cả nước.

Anh Lê Hoàng Vũ- một hướng dẫn viên du lịch đường dài, thường có những chuyến đi xa nhà hàng tháng trời, nên khi xảy ra dịch bệnh anh cũng tranh thủ nghỉ việc từ tháng 2/2020, đây cũng là khoảng thời gian hiếm hoi được ở nhà cùng với mọi người trong gia đình.

Theo anh dự báo, đối với du khách quốc tế, thì sau khi dịch bệnh được chặn đứng thì ít nhất phải 6 tháng đến 1 năm mới bắt đầu có thể khôi phục lại các gói tour. Do đó, anh cũng chuẩn bị tinh thần sẽ còn ở nhà… dài dài.

Với tinh thần nghiêm túc chấp hành mọi khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch COVID-19, ngành du lịch cũng chuẩn bị những giải pháp, phương án “hậu COVID-19” để sớm đưa du lịch trở lại đà hồi phục, khắc phục những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh gây ra.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG