San sẻ với người bán vé số dạo

Cập nhật, 10:13, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Từ ngày 1- 15/4/2020, toàn quốc sẽ tạm ngưng phát hành vé số kiến thiết. Đây là quyết định đúng đắn nhằm hạn chế lây lan SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19. Băn khoăn lớn nhất là đời sống hàng ngàn người bán vé số dạo sẽ ra sao khi nhiều người là người già, người khuyết tật hay có hoàn cảnh khó khăn, … Nhiều đại lý vé số ở Vĩnh Long đã sẻ chia để giúp họ vơi bớt khó khăn trong thời gian này.

Anh Tâm- Đại lý vé số Thiện- thăm và tặng quà hộ cô Dung.
Anh Tâm- Đại lý vé số Thiện- thăm và tặng quà hộ cô Dung.

“Lá lành đùm lá rách”

Ngay khi có quyết định của Thủ tướng về việc ngưng phát hành vé số trong 15 ngày, anh Nguyễn Thanh Tâm- chủ Đại lý vé số Thiện (Phường 5- TP Vĩnh Long) đã có suy nghĩ hỗ trợ cho những người bán vé số dạo lấy vé số từ đại lý của anh.

“Ban đầu tôi lên danh sách mười mấy người khó khăn nhất nhưng sau đó lại suy nghĩ ai cũng bạn hàng của mình, ai cũng sẽ khó khăn khi không có vé số để bán.

Ai cũng khó khăn trong thời điểm này, tôi cũng vậy nhưng mình đỡ hơn vì có chút vốn tích lũy”- rồi anh Tâm quyết định tặng mỗi người 50.000 đ/ngày, tổng chung 15 ngày là 750.000 đ/người.

Anh Tâm chia sẻ: “Số tiền tuy nhỏ nhưng góp phần cho bà con bán vé số không lo gạo, nước mắm ổn định cuộc sống hàng ngày. Mong bà con yên tâm, hết dịch bệnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đại lý”.

Anh Tâm nói thêm: “Tôi đồng tình với quyết định tạm ngưng phát hành vé số trong 15 ngày của Chính phủ vì đây là việc làm thiết thực hạn chế khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Bán vé số không tránh khỏi tiếp xúc nhiều người, vé số cũng có thể là vật trung gian truyền bệnh”.

Anh Tâm cho biết đang vận động bạn bè, người thân cùng hỗ trợ gạo thóc cho bà con bán vé số trong thời gian tới.

Là một đại lý lớn với khoảng 1.100 người bán vé số dạo lấy mối, Đại lý Bảy Phú Lâm cũng đau đầu khi đóng cửa 15 ngày, tiền thuê mặt bằng 17 điểm kinh doanh, nhân viên…

Những phần quà của Đại lý vé số Bảy Phú Lâm đến người bán vé số dạo.
Những phần quà của Đại lý vé số Bảy Phú Lâm đến người bán vé số dạo.

Chị Mai Trang- đại diện Đại lý vé số Bảy Phú Lâm- chia sẻ: “Chúng tôi cũng bị thiệt hại khi tạm ngưng hoạt động nhưng khi thấy tình cảnh của những người bán vé số, nhiều người quá khó khăn, chúng tôi phải giúp đỡ, chia sẻ nhau vượt qua thời gian này”.

Nghĩ là làm, trong vòng 2 ngày sau khi có quyết định tạm ngưng phát hành vé số, chị Mai Trang và gia đình thống kê bạn hàng ở các đại lý, chọn ra những người rất khó khăn, người khuyết tật, đặt 11 tấn gạo,…

Chị Trang nói: “1.100 người bán vé số được nhận mỗi người 10kg gạo. Riêng 52 người đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thêm 200.000đ và nước tương”. Cầm những bao thư có ghi nick name, chị Trang cho biết: “Những hoàn cảnh khó khăn, tôi đăng facebook, được nhiều người tới tận đây gửi tiền hỗ trợ”.

Một miếng khi đói... bằng một gói khi no

Phần hỗ trợ của các đại lý có thể không nhiều nhưng đó là cả tấm lòng, sự sẻ chia. Trong căn nhà không cần đóng cửa, một chiếc giường gỗ cũ được đặt ngay trước sân là “chỗ ngủ cho mát” của cô Lê Thị Bảy (Khóm 6, Phường 5- TP Vĩnh Long). Cô Bảy năm nay hơn 70 tuổi, bị lãng tai khá nặng.

Cô Bảy có thâm niên bán vé số 20 năm, mỗi ngày chỉ bán được khoảng 70 tờ vé số nhưng đó chính là nguồn thu nhập chính của cô và người cháu.

Cô Bảy nói: “Không bán vé số thì tôi cũng không biết phải mần gì? Nhờ chú Tâm cho tiền, tôi lại được cho gạo, mua nước tương, hột vịt ăn được rồi, có nhiêu ăn nhiêu, đợi hết dịch đi bán vé số tiếp”.

Cô Lê Cẩm Vân- Phường 9 thường xuyên bán vé số tại Co.opmart Vĩnh Long, cho biết bán vé số là thu nhập để nuôi bản thân và người chồng đang bị tai biến.
Cô Lê Cẩm Vân- Phường 9 thường xuyên bán vé số tại Co.opmart Vĩnh Long, cho biết bán vé số là thu nhập để nuôi bản thân và người chồng đang bị tai biến.

Với cô Trần Ngọc Dung (Khóm 1, Phường 5)- người bán vé số nhiều năm của Đại lý Thiện thì “Vé số là nguồn sống của tôi và con trai 32 tuổi bị bệnh tâm thần.

Ngoài ra, tôi còn phụ con gái nuôi 2 cháu ngoại”. Mỗi ngày, cô Dung lội bộ khắp các tuyến đường trong phường bán 100 tờ vé số, có ngày cao điểm bán được 150 tờ. Ngồi bên cạnh mẹ, con trai cô Dung cứ cười ha hả, gương mặt ngô nghê... Nhận tiền từ tay anh Tâm, cô Dung khẽ nói: “Cảm ơn con nhiều lắm!”

Ôm bao gạo để lên xe, chú Huỳnh Khánh Hồng (62 tuổi, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Được 10 ký gạo và 200.000đ, tôi quý lắm. Cảm ơn đại lý Bảy Phú Lâm rất nhiều”. Chú Hồng là lao động chính trong gia đình với thu nhập mỗi ngày khoảng 200.000đ.

Đó là số tiền “lội rã giò hết quán này tới đường nọ từ sáng tới tối” mà chú cố gắng để nuôi cô con gái khuyết tật. Chú Hồng thở dài: “Vợ tui rửa chén mướn cho quán, hôm nay thì quán cũng nghỉ rồi, vợ chồng cùng thất nghiệp. May là tui có dành dụm được một chút tiền, nhiêu gạo đây thì đủ nhà 3 người ăn
chục ngày”.

Góp phần giảm khó khăn cho người bán vé số dạo, những tấm lòng trong mùa dịch cùng hỗ trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm chống dịch thật đáng quý biết dường nào!

Bài, ảnh: CAO HUYỀN