Tăng cường ôn tập tại nhà

Cập nhật, 14:45, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Nhằm sử dụng hiệu quả thời gian nghỉ học phòng, chống COVID- 19, Sở GD- ĐT đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai nhiều nội dung nhằm tăng cường hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà.

Các em học sinh có thể học qua kênh THVL4 với các giáo viên.
Các em học sinh có thể học qua kênh THVL4 với các giáo viên.

Tăng cường học tại nhà

Sở GD- ĐT đã có văn bản về việc hướng dẫn học sinh học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID- 19.

Sở yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ Sở GD- ĐT và các cơ quan chức năng, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

Bên cạnh đó, các đơn vị lựa chọn công cụ dạy học qua Internet có chất lượng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường và có thể liên hệ với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để được hỗ trợ miễn phí việc tổ chức dạy học qua Internet.

Hiện nay, học sinh lớp 9 và 12 có thể ôn tập nội dung mới của học kỳ II qua kênh THVL4. Đồng thời các em cũng có thể theo dõi các bài giảng này trên trang thông tin điện tử của Sở GD- ĐT. Đây được xem là hình thức ôn tập hiệu quả để các em ôn tập lại những kiến thức cơ bản trong chương trình. Qua đó góp phần chuẩn bị tâm thế tốt khi các em đi học trở lại.

Sở GD- ĐT cũng đã yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học, hướng dẫn học sinh thực hiện các buổi học trên truyền hình, qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị như: trường học kết nối, SMAS, facebook, zalo…

Đồng thời tăng cường phối hợp với gia đình học sinh quản lý hoạt động của các em, trao đổi, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- chia sẻ, ngay từ đợt tạm nghỉ đầu tiên, nhà trường đã áp dụng nhiều giải pháp ôn tập tại nhà cho học sinh, sử dụng các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với các em tại nhà.

Đồng thời triển khai đồng bộ các hướng dẫn của Sở GD- ĐT về tăng cường công tác ôn tập tại nhà cho các em học sinh.

Cùng học với con

Chương trình ôn tập trực tuyến trên trang “olm.vn” được Sở GD- ĐT khuyến khích.
Chương trình ôn tập trực tuyến trên trang “olm.vn” được Sở GD- ĐT khuyến khích.

Học trực tuyến, học trên truyền hình hoặc qua các ứng dụng công nghệ là giải pháp hữu hiệu trong đợt dịch COVID- 19, khi các em phải tạm nghỉ học ở nhà. Tuy nhiên, hiệu quả, nỗ lực của nhà trường là chưa đủ mà cần có sự đồng hành của phụ huynh.

Một giáo viên THPT chia sẻ, khi giao bài tập về nhà, thật sự rất khó kiểm soát cũng như đánh giá được mức độ hiệu quả khi các em học tại nhà, nhất là thái độ tự giác học tập của các em. Qua đó rất cần sự chung tay, phối hợp chặt chẽ đối với quý phụ huynh.

Anh Nguyễn Kiên Cường (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết, 2 đứa con anh đều được thầy cô cho bài tập về nhà cũng như giữ liên hệ để các cháu có tinh thần ôn tập. Tuy nhiên, vẫn rất cần sự theo sát để các cháu không lơ là.

“Thông thường, vợ chồng thay phiên nhau động viên cũng như theo dõi quá trình ôn tập của con. Từ đó có thể trao đổi với giáo viên để cùng đánh giá kết quả học tập. Đây có thể xem là giải pháp tốt để con không quên bài học, cũng như giúp con có tinh thần học tập xuyên suốt khi có thông báo đi học lại”- anh Cường chia sẻ.

Từ khi được tạm nghỉ học, em Nguyễn Thủy Trúc (xã An Bình- Long Hồ) theo cha mẹ để phụ công việc. Tuy nhiên, em cũng không quên nhiệm vụ ôn bài từ thầy cô giáo. Chị Thủy Tâm- mẹ của Trúc- cho biết, con vừa phụ mình vừa ôn bài để mình tiện theo dõi, đồng hành cùng con.

“Có khi cho con ở nhà thì ý thức học tập không cao, dễ dẫn đến lơ là, hiệu quả ôn tập sẽ không như mong đợi”- chị Tâm cho biết.

Sở GD- ĐT đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID- 19 trong tình hình mới. Thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng và không đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội với các nội dung thông tin không chính thống, thông tin chưa được cơ quan chuyên môn công bố chính thức, tránh gây hoang mang trong dư luận…

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN