Câu chuyện nông thôn

"Không ra đường" cũng có cái hay!

Cập nhật, 21:04, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Hai Lúa tui nói ý hay là trong cái hoàn cảnh dịch bệnh, vì bình thường có người không dành được nhiều thời gian ở nhà; giờ có dịp ở nhà suốt lại phát hiện ra nhiều cái hay, mặc dù cũng có người cảm thấy… bứt rứt trong mình, trong mẩy.

Cái dễ thấy nhất là cái… bình xăng xe của mọi người, bỗng dưng mấy ngày không thấy hết. Tính ra, cả nước đang giảm một lượng xăng dầu cực lớn trong khoảng thời gian này. Hai Lúa tui chỉ nói theo tính chất cá nhân, gia đình cho vui thôi, chớ không thể nói xã hội ngừng tiêu thụ năng lượng là điều tốt. Việc đổ bình xăng không đi đâu, lại ngay khi xăng dầu giảm giá sâu, nên đổ xăng cảm thấy không ngán tiền. Kéo theo cái chuyện ngồi nhà thì lưu lượng xe cộ giảm và đương nhiên Hai Lúa tui cũng nghĩ chắc là tai nạn giao thông sẽ giảm thôi mà môi trường cũng giảm ô nhiễm nữa.

Trong mấy ngày đầu quán xá đóng cửa vắng teo, mấy ông bạn ghiền cà phê sáng là khổ nhất hạng. Chắc họ cũng vừa ghiền cà phê, mà cũng vừa ghiền cái chỗ ngồi thân quen, có mấy người cùng hội ngồi thời sự đông tây vậy mà. Hai Lúa tui không thích cà phê mà cũng không thích chỗ đông người, nên mấy cái vụ nghỉ bán cà phê, thì không ảnh hưởng gì cả, cứ ngồi nhà châm trà uống thôi. Tất cả người dân đều đồng tình, chấp hành việc không ra đường khi không cần thiết, mọi người có việc ra đường đều có đeo khẩu trang, về nhà đều rửa tay sát khuẩn. Sau mấy ngày, chúng ta đã thấy dịch bệnh dường như dần được kiểm soát và ngày càng tốt hơn.

Ở nông thôn những ngày này còn giảm một chuyện rất rõ đó là việc nhậu nhẹt, từ quán xá, cho đến nhậu nhà. Chẳng có ai vui sướng gì hay dại dột gì đi tụ tập nhậu nhẹt trong thời điểm này. Cùng với đó, các tệ nạn cá độ đá banh, đá gà đều ngừng hẳn. Nhiều bà má, nhiều bà vợ mừng ra mặt, ôi những ngày không ra đường thật hạnh phúc đối với họ.

Không thể nói mọi hoạt động xã hội bị giảm, bị dừng lại là chuyện tốt, nhưng trong cuộc chiến với dịch bệnh, chúng ta đang hy sinh những lợi ích kinh tế vì sức khỏe, tính mạng của con người. Hai Lúa tui chỉ thấy trong những ngày này, nếu ai đó quanh năm bận rộn, quanh năm dành thời gian ngoài đường nhiều hơn ở nhà, thì đây là cơ hội sống chậm cùng người nông thôn, cùng nhận ra một số giá trị thường nhật mà mình từng bỏ qua.

Hailua@.com