Hội Phụ nữ xã Hòa Ninh xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật, 12:32, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Ninh (Long Hồ) hiện có 6 chi hội, 56 tổ hội với 1.490 hội viên. Hưởng ứng các phong trào thi đua, những năm qua, chị em hội viên tích cực tham gia thực hiện, vận động nhau chí thú làm ăn phát triển kinh tế và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Nhờ chí thú làm ăn, được hỗ trợ vốn từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, giờ đây đời sống gia đình chị Hồ Thị Xuân dần cải thiện và đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền.
Nhờ chí thú làm ăn, được hỗ trợ vốn từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, giờ đây đời sống gia đình chị Hồ Thị Xuân dần cải thiện và đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Thoát nghèo nhờ nuôi… heo đất

Một trong những phong trào thi đua được các chị em Hội LHPN xã Hòa Ninh tích cực tham gia là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Để thực hiện hiệu quả phong trào, Hội LHPN xã đã chú trọng công tác tuyên truyền các nội dung của phong trào thi đua kết hợp tổ chức các buổi họp mặt, sinh hoạt gắn với cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

“Lúc đầu, chị em cũng ngại đăng ký thực hiện nhưng khi hiểu rõ về ý nghĩa của các phong trào, chị em hồ hởi đăng ký tham gia. Kết quả nhiệm kỳ qua, Hội LHPN xã đã tuyên truyền trên 213 cuộc với hơn 6.360 lượt phụ nữ tham dự và có gần 257 chị đăng ký. Qua bình xét hàng năm, có 223/257 chị em phụ nữ đạt tiêu chuẩn xuất sắc, tỷ lệ trên 86%”- chị Ngô Thị Thanh Mai- Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Ninh- phấn khởi cho biết.

Các chi- tổ hội trong xã cũng thường xuyên vận động phụ nữ thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, luôn trau dồi và nâng cao phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Từ đó, góp phần thực hiện đạt và vượt nhiều tiêu chí quan trọng về xây dựng nông thôn mới của xã. Nổi bật, Hội LHPN xã Hòa Ninh đã cùng với Đảng, đoàn thể nhận trồng và chăm sóc 500m đường hoa thuộc ấp Bình Thuận 2 và các tuyến đường đan, tạo cho diện mạo quê hương sáng- xanh- sạch- đẹp.

Trao đổi về mô hình phát triển kinh tế, chị Ngô Thị Thanh Mai tự tin nói: Hiện xã có mô hình nuôi heo đất gây quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Lúc đầu thực hiện mô hình, phần đông các chị em là hội viên nghèo, nên quá trình phát động cũng gặp một số trở ngại nhất định, vài chị chưa nhiệt tình tham gia. Song, qua thời gian thực hiện thấy hiệu quả, đến nay mô hình nuôi heo đất gây quỹ thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa tổ với tổ, giữa các hội viên với nhau.

Năm 2018, các chi- tổ hội phụ nữ của xã đã “nuôi” 65 con heo đất với hơn 16,5 triệu đồng. Các chị được hỗ trợ vốn đã dùng để phát triển kinh tế gia đình, có chị dùng vốn để mua bán nhỏ, mua nguyên vật liệu xe lõi lác…

“Nhờ vậy, kinh tế gia đình của các chị em trong xã dần cải thiện, đời sống ổn định, thu nhập nâng lên, số hộ nghèo được kéo giảm. Năm 2018, toàn xã có 23 hộ thoát nghèo, trong đó có 13 hộ thuộc gia đình các chị em hội viên, góp phần kéo giảm số hộ nghèo của xã xuống còn 45 hộ”- chị Thanh Mai vui mừng chia sẻ.

Quan tâm xây dựng gia đình hạnh phúc

Là một trong nhiều phụ nữ được hỗ trợ từ nguồn vốn của mô hình nuôi heo đất từ Hội LHPN xã Hòa Ninh, chị Hồ Thị Xuân (ấp Hòa Quý) giờ đã khấm khá, cuộc sống dần cải thiện.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ấm cúng vừa được xây dựng lại, chị vui mừng khoe với chúng tôi: “Trước đây, nhà rất nghèo, mấy năm nay tham gia Hội LHPN của xã, được chị em trong hội thương, hỗ trợ kinh nghiệm làm ăn, quý nhất là nguồn vốn từ phong trào nuôi heo đất. Tuy vốn khá khiêm tốn, đất cũng ít nhưng với tinh thần, ý chí vươn lên, vợ chồng tui chí thú làm ăn, cải tạo lại vườn, trồng chuyên canh nhãn xuồng, nhãn Thạch Kiệt và trồng ớt. Mùa rồi, tui thu hoạch được vài tấn trái, cuộc sống giờ cũng ổn định”.

Chị Xuân cho biết vợ chồng chị cũng rất quan tâm đến xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo chị, gia đình có hạnh phúc thì vợ chồng, con cái mới chuyên tâm làm ăn, học tập. “Vợ chồng tui rất thông cảm cho nhau và đồng lòng, không bao giờ cự cãi để con cái buồn lòng, lo lắng. Tui với chồng thường xuyên nhắc nhau luôn hòa thuận, thương yêu để làm gương cho con; đồng thời khuyên nhủ con cái chuyên tâm học hành để sau này nuôi sống bản thân, giúp ích cho xã hội”.

Các con của anh chị cũng học hành đến nơi đến chốn, không phụ lòng cha mẹ. Hiện con gái lớn của chị đang học ĐH ngành Công nghệ thực phẩm (ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long), còn con trai út năm nay học lớp 12, chuẩn bị tiếp bước chị mình vào môi trường ĐH.

Đề cập đến phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Ninh Ngô Thị Thanh Mai cho biết: Hội thường xuyên vận động hội viên tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, tuyên truyền những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình và được các chị em tham gia, tuyên truyền cho chồng, con và người thân cùng hưởng ứng, vì thế những thành viên trong gia đình của các chị thuận thảo nhau hơn, ông bà cha mẹ luôn mẫu mực, con cháu ngoan hiền, hiếu học, góp phần kéo giảm các loại tệ nạn xã hội ở địa phương. Tình làng nghĩa xóm vì thế cũng trở nên gắn bó, trợ giúp nhau nhiều hơn.

Năm 2019 là năm quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới của xã, Hội LHPN xã Hòa Ninh tiếp tục vận động tuyên truyền chị em phụ nữ tích cực thực hiện tốt các tiêu chí, nhất là xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế… góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Ninh đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm nay.

Xã Hòa Ninh có 2.336/2.380 hộ gia đình văn hóa, riêng gia đình văn hóa thuộc hội viên Hội LHPN chiếm trên 70% gia đình văn hóa toàn xã, có những gia đình đạt danh hiệu văn hóa nhiều năm liền.

Bài, ảnh: MINH TRIẾT